Hình 1

Nợ xấu là gì? Các trường hợp bị coi là nợ xấu tại ngân hàng

Nợ xấu là gì? Trường hợp như thế nào bị coi là phát sinh nợ xấu? Khi lịch sử tín dụng bị nợ xấu, tôi có thể tiếp tục vay tiền tại ngân hàng không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết này nhé!
Nợ xấu là gì? Các trường hợp bị coi là nợ xấu tại ngân hàng
Mục lục

Rất nhiều khách hàng hiện nay tìm đến ngân hàng với mong muốn được giải quyết hồ sơ vay tiền. Tuy nhiên vì bị nợ xấu tại ngân hàng mà rất nhiều người đã bị từ chối tiếp nhận hồ sơ. Vậy nợ xấu là gì? Bị nợ xấu có được phép tiếp tục vay tiền hay không? Hãy cùng với vay tiền nhanh 1S tìm kiếm câu trả lời ngay nhé!

Nợ xấu là gì?

Hình dung một cách đơn giản nợ xấu là gì? Nợ xấu xuất hiện khi bạn mượn bạn bè hoặc người thân một khoản tiền nào đó. Tuy nhiên vì một lý do không thể khắc phục được mà bạn không thể trả nợ khi đến hẹn.

Cũng định nghĩa theo cách này, nợ xấu theo thuật ngữ chuyên ngành ngân hàng là những khoản vay tại các tổ chức tín dụng. Các khoản vay này đã đến hạn thanh toán nhưng khách hàng lại không có khả năng chi trả đúng hạn và bị quá hạn trên 90 ngày kể từ ngày bắt đầu đến hạn trả nợ.
 

no xau
Nợ xấu là gì

Các khoản nợ xấu này bao gồm các khoản nợ xấu đang hiện hành hoặc trong quá khứ. Mặc dù đã được tất toán, tuy nhiên trong lịch sử giao dịch tín dụng của khách hàng vẫn hiện hữu.

Điều này sẽ là một trong những điều kiện xếp hạng tín dụng của khách hàng tại ngân hàng, ảnh hưởng trực tiếp đến chính sách cho vay của ngân hàng.

Vì vậy sẽ xuất hiện những trường hợp khách hàng không đủ điều kiện vay tiền hoặc có lịch sử nợ xấu khiến việc vay mượn tiền trở nên vô cùng khó khăn.

Những trường hợp nào phát sinh nợ xấu?

Nợ xấu là gì-Nợ xấu không phải là tình trạng hiếm gặp. Có rất nhiều trường hợp do vô tình hoặc hữu ý mà khách hàng rơi vào tình trạng nợ xấu. Có thể kể đến một số trường hợp như sau:

  • Sử dụng thẻ tín dụng không kiểm soát dẫn đến tình trạng mất khả năng thanh toán, không trả nợ đúng hạn được cho ngân hàng.

  • Mua hàng trả góp tại các siêu thị, trung tâm thương mại, tuy nhiên không trả tiền đầy đủ và đúng hạn theo như cam kết đã ghi trong hợp đồng.

  • Sử dụng thẻ thấu chi của ngân hàng, tuy nhiên do chi tiêu quá mức, tài khoản lương không đủ để thanh toán số tiền đã vay.

  • Một số khách hàng cố tình không thanh toán nợ do còn vướng mắc vấn đề về cách tính lãi của ngân hàng hoặc không chấp nhận các khoản phí phạt nộp chậm, nộp quá hạn.

  • Khách hàng vô tình quên thời hạn thanh toán nợ với ngân hàng.
     

    vay tien no xau
    Nợ xấu

Khi phát sinh nợ xấu tại ngân hàng, tôi có thể vay tiền nữa không?

Với định nghĩa nợ xấu là gì ở trên. Khi phát sinh nợ xấu tại ngân hàng, tôi có được vay tiền nữa không? Đây là câu hỏi được rất nhiều người thắc mắc. Lịch sử vay vốn của khách hàng sẽ được ngân hàng lưu lại toàn bộ vào hệ thống trung tâm. Tại hệ thống này sẽ phân chia các mức đánh giá nợ xấu bao gồm:

  • Nhóm 1: Dưới 10 ngày

  • Nhóm 2: Từ 10 ngày tới dưới 30 ngày

  • Nhóm 3: Từ 30 ngày tới dưới 90 ngày

  • Nhóm 4: Từ 90 ngày tới dưới 180 ngày

  • Nhóm 5: Từ 180 ngày trở lên.

Đối với các khoản vay quá hạn dưới 10 ngày sẽ được ngân hàng xem xét cho vay ngay mà không mất nhiều thời gian để chờ đợi. Tuy nhiên với những khoản vay quá hạn từ 10 ngày trở lên sẽ mất rất nhiều thời gian để ngân hàng xem xét và giải quyết hồ sơ. Điều này có nghĩa là với những khách hàng từ nhóm 3 trở đi thì việc vay vốn tại ngân hàng sẽ vô cùng khó khăn và mất tới 5 năm để xóa nợ xấu.

Tuy nhiên với những khoản vay dưới 10 triệu đồng nếu hoàn thành tất toán thì sẽ không còn lo ngại về nợ xấu nữa vì hệ thống này ngừng cấp đối với khoản vay dưới 10 triệu đồng. Các khoản vay trên 10 triệu đồng, khách hàng cần nhanh chóng tất toán hết cả lãi và gốc với ngân hàng. Sau đó thông báo với cán bộ tín dụng hoặc đề nghị ngân hàng làm văn bản xác nhận và lý do khách quan dẫn đến tình trạng này.

Làm thế nào để không bị rơi vào tình trạng nợ xấu?

Hiểu được rõ ràng nợ xấu là gì sẽ giúp khách hàng không để mình rơi vào tình trạng này khi giao dịch vay tiền tại ngân hàng. Trước khi làm thủ tục vay tiền bạn cần xem mình có khả năng trả bao nhiêu mỗi tháng, xây dựng cho mình một phương án trả nợ rõ ràng nhất. Nếu cảm thấy số tiền vay quá cao sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của mình thì tốt nhất là giảm số tiền vay hoặc tìm phương án giải quyết khác thay vì vay tiền tại đây.

Không nên cố gắng vay tiền tại ngân hàng khi lịch sử vay tiền của bạn không được tốt lắm tại các ngân hàng. Vì điều này chỉ khiến bạn mất nhiều thời gian hơn và quan trọng là nó không giải quyết được vấn đề gì cả.

Với dòng thẻ Credit card, khách hàng nên chú ý sử dụng chi tiêu hợp lý. Không được sử dụng quá khả năng thanh toán trong tháng, không nên mua vượt quá 50% giới hạn nợ của thẻ.

Hy vọng với những chia sẻ của Vay tiền nhanh 1S đã giúp bạn hiểu hơn về nợ xấu là gì. Thay vì chọn cách vay tiền tại ngân hàng với thủ tục rườm rà, quá trình thẩm định khắt khe, khách hàng có thể lựa chọn dịch vụ vay tiền nhanh, vay tiền nóng, vay tiêu dùng siêu tốc của chúng tôi với chính sách ưu đãi vô cùng tuyệt vời. Còn chần chờ gì nữa mà không liên hệ ngay nào!

Image

  Ý kiến bạn đọc