Hình 1

Biên độ lãi suất là gì? Những điều cần biết về biên độ lãi suất khi vay vốn

Biên độ lãi suất là gì? Khi vay vốn có phải lưu ý đến biên độ lãi suất không? Hãy cùng tìm hiểu về chỉ số quan trọng này nhé.
Biên độ lãi suất là gì? Những điều cần biết về biên độ lãi suất khi vay vốn
Mục lục

Nhiều người vay tiền tá hỏa sau một thời gian, lãi suất vay ngân hàng của họ bị tăng lên nhưng không biết nguyên nhân là do đâu? Rất nhiều người vì đang cần tiền nên vội vàng vay tiền với lời quảng cáo lãi suất thấp để rồi hoang mang vì lãi suất thay đổi. Rất nhiều ngân hàng sử dụng biên độ lãi suất để tính lãi khi cho vay dẫn đến hiện tượng này. Vậy biên độ lãi suất là gì? Cùng tìm hiểu nhé!

bien do lai suat
Biên độ lãi suất 


 

Tìm hiểu biên độ lãi suất là gì?

Biên độ lãi suất là thuật ngữ thường được các ngân hàng sử dụng trong công thức tính lãi suất cho vay. có thể hiểu một cách đơn giản, biên độ lãi suất là biên độ lợi nhuận, là phần trăm chênh lệch giữa lãi suất tiền gửi và lãi suất cho vay, lãi suất huy động của một ngân hàng tại một thời điểm cụ thể. Biên độ lãi suất chính là thước đo phản ảnh lợi nhuận của ngân hàng. Lãi suất cho vay càng cao thì ngân hàng có lợi nhuận lớn do biên độ lãi suất cao.

Lãi suất cho vay = Biên độ lãi suất + Lãi suất cơ bản 

Các ngân hàng tính lãi suất cho vay theo biên độ như thế nào?

Hiện nay khi vay vốn khách hàng sẽ được giới thiệu hai hình thức lấy lãi là cố định và thả nổi. 

  • Lãi suất cố định có tính an toàn cao, % lãi suất sẽ do Ngân hàng Nhà nước quyết định và công bố mức chuẩn cho các ngân hàng theo đó thực hiện, loại lãi suất này sẽ không thay đổi và phụ thuộc vào biến động thị trường. 

  • Lãi suất thả nổi sẽ được ấn định dựa theo tình hình thị trường, không có một con số cố định. Lãi suất thả nổi sẽ biến động, thay đổi theo biên độ lãi suất  định kỳ từ 3 đến 6 tháng hoặc 1 năm. 

Biên độ lãi suất là gì rất quan trọng, lãi suất cho vay sẽ được tính bằng nhiều công thức khác nhau dựa vào biên độ lợi nhuận. Sau đây là các công thức được áp dụng để tính lãi suất cho vay của các ngân hàng:

  • Lãi suất cho vay = Lãi suất tiết kiệm có kỳ hạn 1 năm hoặc trên 1 năm + Biên độ lãi suất. Đây là công thức khá phổ biến để áp dụng tính lãi suất cho vay. Các ngân hàng  đã thu hút nguồn tiền tiết kiệm và thực hiện cho vay với lãi suất cao bằng cách tăng lãi suất tiết kiệm.

  • Lãi suất cho vay = Mức lãi suất tiết kiệm cao nhất + Biên độ lãi suất. Ngân hàng sẽ tự động tăng lãi suất của các loại hình tiền gửi tiết kiệm để tăng lãi suất cho vay. Loại hình vay này chứa đựng nhiều rủi ro cho khách hàng.

  • Lãi suất cho vay = Lãi suất trung bình 4 ngân hàng quốc doanh lớn + Biên độ lãi suất. Rất ít ngân hàng lựa chọn công thức tính lãi này vì ít lợi nhuận, thường chỉ áp dụng cho các dịp và khách hàng quan trọng. Công thức tính này đảm bảo khách quan và công bằng nhất.

Khi vay tiền cần hiểu về biên độ lãi suất

Qua những thông tin được chia sẻ ở trên, có thể nhận thấy biên độ lãi suất trong gói vay tài chính đóng vai trò rất quan trọng. Hiểu về biên độ lãi suất  là gì khi vay vốn sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực.

  • Khách hàng sẽ biết được số tiền lãi mình thường trả định kỳ hàng tháng cho gói vay sẽ bao gồm những yếu tố gì. 

  • Tự động tính toán để chủ động xác định mức lãi suất mà mình phải chi trả mà được ngân hàng  áp dụng đã chính xác chưa. 

  • Biết được vai trò của biên độ lãi suất là gì sẽ giúp khách hàng lựa chọn được địa chỉ tín dụng có mức lãi suất cho vay tốt nhất, chỉ cần dựa vào biên độ lãi suất để xác định. 

  • Tùy vào khả năng thanh toán mà khách hàng có thể lựa chọn cho mình một khoản vay có lãi suất phù hợp. 

    lai suat vay tien
    Vay vốn ngân hàng

Lưu ý trước khi quyết định vay vốn ngân hàng

Các địa chỉ tín dụng hiện nay có nhiều mánh khóe, hãy là người đi vay thông thái. Khách hàng cần tìm hiểu kỹ về chương trình, lãi suất gói vay trước khi quyết định lựa chọn. Khi tiến hành vay vốn, khách hàng cần kiểm tra các thông tin như: Thời gian hưởng ưu đãi lãi suất; Thời gian ưu đãi, biên độ lãi suất, công thức tính lãi suất; Phí phạt nếu trả tiền vay trước thời hạn.

Đừng bao giờ tin vào những quảng cáo cho vay với lãi suất thấp, lãi suất 0%, hãy luôn thận trọng. Đừng nên quyết định vội vàng khi chọn vay mà hãy tham khảo ý kiến tư vấn của những quen có kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính. Bên cạnh đó các bạn nên tìm đến các ngân hàng và công ty tín dụng uy tín để được hỗ trợ.

Biết được biên độ lãi suất là gì vô cùng quan trọng, nó có ảnh hưởng rất lớn đến lợi ích của bạn khi sử dụng các gói vay tài chính. Do đó, các bạn nên tìm hiểu thật kỹ biên độ lãi suất của ngân hàng trước khi đưa ra quyết định sử dụng dịch vụ nhé!

Image

  Ý kiến bạn đọc