Hình 1

Chứng chỉ quỹ là gì? Có nên đầu tư chứng chỉ quỹ hay không?

Vậy chứng chỉ quỹ là gì, hoạt động như thế nào? Với tình hình hiện nay có nên đầu tư vào chứng chỉ quỹ không? Nếu có đầu tư cần lưu ý điều gì?
Chứng chỉ quỹ là gì? Có nên đầu tư chứng chỉ quỹ hay không?
Mục lục

Chứng chỉ quỹ được xem là một loại chứng khoán và được các nhà đầu tư vô cùng quan tâm. Vậy chứng chỉ quỹ là gì, hoạt động như thế nào? Với tình hình hiện nay có nên đầu tư vào chứng chỉ quỹ không? Nếu có đầu tư cần lưu ý điều gì? Những thông tin trên sẽ được giaichapnganhang.vn giải đáp qua bài viết sau đây!

Chứng chỉ quỹ là gì?

Điều 4, Luật chứng khoán năm 2019 quy định rõ: “Chứng chỉ quỹ là loại chứng khoán xác định quyền sở hữu hợp pháp của nhà đầu tư đối với một phần vốn góp của quỹ đầu tư chứng khoán. Mệnh giá chứng chỉ quỹ được chào bán ra thị trường là 10.000 VNĐ”

Hiểu đơn giản, chứng chỉ quỹ là một loại chứng khoán (có thể là cổ phiếu, trái phiếu..). Loại chứng khoán này thuộc Công ty quản lý Quỹ đứng ra đại diện phát hành cho phía nhà đầu tư.

Xem thêm: Công ty tài chính là gì? Danh sách các công ty tài chính uy tín tại Việt Nam

Chứng chỉ quỹ hoạt động như thế nào?

Hiện nay, mua chứng chỉ quỹ mở là một hình thức đầu tư chứng khoán gián tiếp thông qua các quỹ mở. Như đã chia sẻ ở trên, quỹ mở được thành lập và quản lý bởi các công ty quản lý quỹ, chịu sự giám sát của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Lúc này, các công ty này sẽ chịu trách nhiệm nghiên cứu, phân tích. Tiếp đó mang vốn của nhà đầu tư đưa vào các thị trường có tiềm năng tốt, đặc biệt là cổ phiếu, trái phiếu…Nếu thu được lợi nhuận, công ty quản lý Quỹ sẽ chuyển phần lợi nhuận này lại cho phía nhà đầu tư.

Một số lợi ích mà chứng chỉ quỹ mang lại

Lợi ích chứng chỉ quỹ là gì? Thực tế, chứng chỉ quỹ đã và đang mang lại những lợi ích dưới đây:

  • Thứ nhất: Các quỹ đầu tư thường không tập trung vào duy nhất một sản phẩm trên thị trường chứng khoán. Thay vào đó sẽ đa dạng đầu tư vào các danh mục khác nhau. Điều này nhằm mang lại lợi nhuận tốt, phân tán rủi ro.
  • Thứ hai: Quyết định đầu tư được đưa ra bởi các chuyên gia, có sự tính toán nhất định. Đảm bảo các nhà đầu tư có lãi, giảm tỷ lệ rủi ro.
chung chi quy
 
  • Thứ ba: Các công ty quản lý chứng chỉ quỹ hoạt động dựa trên pháp luật. Không xảy ra tình trạng sử dụng tiền của nhà đầu tư cho mục đích không rõ ràng.
  • Thứ tư: Có tính thanh khoản cao, nhà đầu tư có thể rút vốn một phần hoặc rút vốn toàn bộ bất kỳ lúc nào.
  • Thứ năm: Đem lại nguồn thu nhập ổn định cho các nhà đầu tư. Mặt khác, chứng chỉ quỹ ít phải chịu tác động từ thị trường, đảm bảo quyền lợi cho người đầu tư trong dài hạn.

Bạn đang chưa xoay vòng được vốn để đầu tư? Vậy thì hãy tham khảo ngay dịch vụ vay vốn của vaytiennhanh1s. Liên hệ chúng tôi qua hotline 0973036414 để được hỗ trợ!

Có nên đầu tư vào chứng chỉ quỹ không?

Chứng chỉ quỹ là gì, có nên đầu tư vào chứng chỉ quỹ không là những thắc mắc hàng đầu của các nhà đầu tư.

chung khoang


Thực tế, việc đầu tư chứng chỉ quỹ mang tới rất nhiều lợi ích như:

  • Tính thanh khoản cao.
  • An toàn, minh bạch.
  • Bắt đầu với số vốn thấp.
  • Kiểm soát rủi ro.
  • Tiết kiệm thời gian.
  • Quy trình đơn giản, có các chuyên gia đầu tư hỗ trợ.

Và còn rất nhiều những lợi ích khác nữa. Tuy nhiên, đầu tư chứng chỉ quỹ cũng tồn tại những rủi ro nhất định. Cụ thể:

Nhà đầu tư không có quyền kiểm soát việc đầu tư như thế nào, số vốn bao nhiêu…Tất cả các quyết định đều được thực hiện bởi các chuyên gia từ công ty quản lý quỹ. Do vậy, các nhà đầu tư phải tìm một công ty uy tín, minh bạch và có kinh nghiệm.

Ngoài ra, đầu tư chứng chỉ quỹ cũng tồn tại những rủi ro trong việc quỹ đầu tư có thể bị phá sản. Bên cạnh đó là việc không đạt được kỳ vọng như lúc đầu đề ra…

Qua những phân tích về lợi ích và rủi ro trên đây có thể thấy lợi ích mang lại là rất lớn. Vì vậy, các nhà đầu tư có thể cân nhắc việc đầu tư chứng chỉ quỹ để có thể tìm kiếm nguồn lợi nhuận tốt. Tuy nhiên cũng cần lưu ý một số vấn đề để hạn chế tối đa rủi ro.

Lưu ý gì khi đầu tư chứng chỉ quỹ

Lưu ý khi đầu tư chứng chỉ quỹ là gì? Hãy tham khảo một số kinh nghiệm đầu tư ngay dưới đây:

  • Thứ nhất: Nên ưu tiên các công ty chứng chỉ quỹ uy tín, minh bạch và có nhiều kinh nghiệm. Bởi họ chính là bên trực tiếp mang tiền đi đầu tư, cần chắc chắn khả năng sinh lời của dòng tiền và hạn chế rủi ro.
  • Thứ hai: Việc mua bán chứng chỉ quỹ tiềm ẩn nhiều rủi ro khó lường. Do vậy, phía nhà đầu tư cần chuẩn bị tốt tinh thần cũng như các phương án cần thiết khi có rủi ro. Bên cạnh đó là chấp nhận việc có thể sẽ không thu được lợi nhuận như kỳ vọng.
    chung chi quy luy y
 
  • Thứ ba: Chủ động tìm hiểu, phân tích thị trường và đưa ra phương án đầu tư thích hợp nhất.

Trên đây là những giải đáp của chúng tôi về chứng chỉ quỹ là gì và một số thông tin liên quan. Hy vọng với những chia sẻ trên đây, vaytiennhanh1s đã giúp bạn hiểu thêm về cách thức hoạt động và những lưu ý trong việc đầu tư chứng chỉ quỹ hiệu quả.

Bạn đang có nhu cầu vay tiền mặt để đầu tư vào chứng chỉ quỹ cũng như các hạng mục khác nhau?

Image

  Ý kiến bạn đọc