Hình 1

Vay thế chấp ngân hàng không có khả năng trả bị xử lý thế nào?

Vay thế chấp ngân hàng không có khả năng trả sẽ bị xử lý thế nào theo quy định của pháp luật? Tìm hiểu rõ hơn về trường hợp này qua chia sẻ sau nhé.

Vay thế chấp ngân hàng không có khả năng trả bị xử lý thế nào?
Mục lục

Thời gian gần đây tỷ lệ nợ xấu tại các ngân hàng tăng cao khi khách vay mất khả năng thanh toán. Chính vì thế mà chủ đề vay thế chấp ngân hàng không có khả năng trả thì sẽ bị xử lý thế nào nhận được nhiều sự quan tâm. Cùng Giaichapnganhang tìm hiểu về chủ đề này qua chia sẻ dưới đây.

Điều kiện để vay thế chấp ngân hàng

Vay thế chấp là hình thức vay cần có tài sản đảm bảo. Để thủ tục vay thế chấp được xét duyệt, quý khách cần đảm bảo các điều kiện sau:

  • Khách hàng là công dân Việt Nam, từ 18 tuổi đến 60 tuổi.
  • Chứng minh nhân dân, căn cước công dân hay hộ chiếu vẫn còn hiệu lực.
  • Chứng minh có khả năng trả nợ ngân hàng (Sao kê ngân hàng, bảng lương, hợp đồng lao động…)
  • Tài sản đảm bảo phải có giá trị tương đương hoặc lớn hơn khoản vay.
  • Không sở hữu tiền án, tiền sự và không có nợ xấu, lịch sử vay tín dụng tốt.

Nếu bạn có ý định vay thế chấp ngân hàng thì hãy liên hệ với Giaichapnganhang - Đơn vị hỗ trợ hoàn tất thủ tục và giúp hồ sơ xét duyệt với tỷ lệ cao hơn.

Quy định của ngân hàng về xử lý nợ

Xử lý nợ tại ngân hàng được quy định cụ thể và rõ ràng:

  • Đảm bảo sự công bằng, minh bạch đồng thời bảo vệ quyền, lợi ích của ngân hàng, tổ chức tín dụng cho vay thế chấp và các tổ chức có liên quan.
  • Quy trình xử lý nợ cần phù hợp với quy chế thị trường. Đảm bảo theo nguyên tắc thận trọng, vẫn đảm bảo quyền lợi cho khách hàng gửi tiền, sự ổn định của hệ thống của ngân hàng.
  • Nếu cá nhân, tổ chức bị nợ xấu thì cần chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật cũng như hợp đồng đã ký kết vay thế chấp trước đó.
vay the chap ngan hang khong co kha nang tra 1
Quy định của ngân hàng về xử lý nợ

Vay thế chấp ngân hàng không có khả năng trả nợ bị xử lý thế nào?

Khi khách hàng vay thế chấp nhưng không có khả năng trả, ngân hàng sẽ tiến hành xử lý theo quy định, thỏa thuận hợp đồng đã ký kết. Cụ thể:

Xử lý tài sản thế chấp khi không trả được nợ

Vay thế chấp ngân hàng không có khả năng trả, tài sản được ngân hàng xử lý công khai, minh bạch. Đảm bảo quyền lợi của 2 bên cũng như đúng theo hợp đồng. Các phương thức phổ biến gồm:

  • Bán tài sản dùng để vay thế chấp.
  • Định giá giá trị của tài sản thay thế cho khoản vay thế chấp không thể thanh toán.
  • Nhận các khoản tiền hoặc tài sản có giá trị tương đương từ người thứ 3 trong trường hợp thế chấp quyền đòi nợ.
  • Các phương pháp khác do ngân hàng và người vay thế chấp thỏa thuận khi vay.

Thời hạn xử lý tài sản thế chấp

Theo quy định của pháp luật, thời hạn xử lý tài sản thế chấp tuân theo thời gian mà hai bên đã ký kết. Thời hạn này được cân nhắc giữa cả hai bên và nêu rõ trong hợp đồng.

Nếu trong hợp đồng không đề cập về thời hạn xử lý thì bên cho vay hoặc đơn vị được bên vay ủy quyền có quyền quyết định. Tuy nhiên thời hạn này không quá 7 ngày với động sản và 15 ngày với bất động sản. Thời điểm này tình từ ngày có thông báo về việc xử lý tài sản vay thế chấp.

Trong trường hợp tài sản có thể bị mất hoặc giảm giá trị. Lúc này đơn vị xử lý tài sản có quyền xử lý tài sản ngay. Nhưng cần tiến hành thông báo cho các bên bảo đảm tài sản khác.

vay the chap ngan hang khong co kha nang tra 2
Thời hạn xử lý tài sản nợ thế chấp theo quy định

Xử lý tài sản thế chấp khi không thỏa thuận được về phương thức xử lý

Nếu cả hai bên không thỏa thuận về phương pháp xử lý tài sản trước khi ký kết hợp đồng. Lúc này, tài sản vay thế chấp ngân hàng không có khả năng trả sẽ được đem đi bán đấu giá. Phiên bán đấu giá tổ chức theo đúng quy định của pháp luật.

Các câu hỏi liên quan

vay the chap ngan hang khong co kha nang tra 3
Câu hỏi liên quan đến vay thế chấp ngân hàng nhưng không có khả năng trả
 

Dưới đây là một số câu hỏi liên quan đến vấn đề vay thế chấp tại ngân hàng nhưng không có khả năng trả. Theo dõi để có câu trả lời chính xác và hiểu hơn về trường hợp này.

  • Quy trình xử lý nợ xấu của ngân hàng tuân theo quy định nào?

Quy trình xử lý khoản vay thế chấp ngân hàng tuân theo quy định của pháp luật, quy định của ngân hàng nhà nước và quy định của riêng từng ngân hàng.

  • Khi nào ngân hàng liên hệ người thân về khoản nợ?

Nếu liên hệ nhưng người vay không có ý định trả nợ hoặc không nghe máy. Lúc này ngân hàng sẽ liên hệ tới người thân, số điện thoại mà khách hàng cung cấp.

  • Hậu quả nếu vay thế chấp ngân hàng không có khả năng trả là gì?

Bạn sẽ bị lưu hồ sơ xấu trên CIC, đồng thời bạn và người thân sẽ bị hạn chế tham gia các sản phẩm vay sau này.

Vay thế chấp khách hàng cần có nghĩa vụ trả nợ đúng hạn với ngân hàng theo thỏa thuận. Nhưng tình hình kinh tế suy thoái như hiện tại, vay thế chấp ngân hàng không có khả năng trả có xu hướng tăng. Để được hỗ trợ tư vấn tài chính, có phương án thoát nợ xấu, quý khách hãy liên hệ tới Hotline: 0799282868.

Xem thêm: Tìm hiểu dịch vụ vay tín chấp cho hộ kinh doanh có mặt bằng

Image

  Ý kiến bạn đọc