Hình 1

Vay thế chấp bị từ chối là gì và cách khắc phục

Bài viết dưới đây sẽ giải thích về trường hợp vay thế chấp bị từ chối, các biện pháp khắc phục việc vay thế chấp bị từ chối.
vay the chap bị tu choi 2
vay the chap bị tu choi 2
Mục lục

Nếu hồ sơ vay thế chấp bị từ chối  bởi những lý do dưới đây thì cần nhanh chóng tìm hiểu và khắc phục.

Tại sao hồ sơ vay thế chấp bị từ chối?

Vay vốn ngân hàng bằng hình thức thế chấp tài sản hiện rất phổ biến. Điều kiện, thủ tục vay đơn giản nhưng vẫn có trường hợp vay thế chấp bị từ chối. Vậy nguyên nhân là gì? Cách khắc phục ra sao? Cùng giaichapnganhang.vn giải đáp thắc mắc trên.

Vay thế chấp là gì?

Vay thế chấp là hình thức vay ngân hàng có sử dụng tài sản đảm bảo. Tài sản đảm bảo này phải thuộc quyền sở hữu của người vay trong suốt thời gian vay nợ. Khi đi vay, những giấy tờ chứng minh quyền sở hữu của tài sản đảm bảo sẽ được ngân hàng giữ lại nhưng quyền sở hữu vẫn thuộc về người đi vay. Hiện nay, ngân hàng thường sử dụng một số loại tài sản thế chấp như: quyền sở hữu đất và tài sản gắn liền với đất, xe cộ, sổ tiết kiệm hoặc một số tài sản được hình thành trong tương lai,...

vay the chap bị tu choi 2
Vay thế chấp là gì?

Điều kiện để vay thế chấp

Vay thế chấp tài sản cần điều kiện đơn giản hơn so với các hình thức vay vốn khác. Để tránh vay thế chấp bị từ chối, người vay cần đáp ứng một số điều kiện cơ bản như:

  • Là công dân Việt Nam, từ 18 - 60 tuổi
  • Có năng lực thanh toán nợ ngân hàng: có sao kê tín dụng, bảng lương hay hợp đồng lao động,...
  • Giá trị tài sản đảm bảo phù hợp với yêu cầu vay thế chấp
  • Không có nợ xấu.

Nguyên nhân vay thế chấp bị từ chối

Điều kiện và thủ tục vay thế chấp đơn giản nhưng nếu ngân hàng vẫn từ chối cho vay thì bạn cần tham khảo những nguyên nhân dưới đây:

Vay thế chấp bị từ chối do khách hàng nợ xấu

Nếu khách hàng có nhu cầu vay vốn nhưng bị nợ xấu thì hồ sơ vay thế chấp sẽ bị từ chối ngay. Điều này giúp ngân hàng giảm rủi ro do khách hàng không thanh toán hoặc thanh toán không đúng hạn. Đây cũng là nguyên nhân hàng đầu khiến hồ sơ vay vốn thế chấp tài sản của bạn không được xét duyệt.


 

vay the chap bị tu choi
Ngân hàng từ chối hồ sơ vay vốn thế chấp của những khách hàng có nợ xấu

Tài sản đảm bảo không hợp pháp

Tài sản đảm bảo là căn cứ để ngân hàng quyết định hạn mức cho vay. Với những trường hợp khách hàng không đủ khả năng thanh toán nợ, ngân hàng sẽ phải chuyển sở hữu tài sản để thanh lý thay lý thay cho khoản vay. Để tránh rắc rối, các ngân hàng sẽ không chấp thuận cho vay nếu khách hàng không chứng minh quyền sở hữu với tài sản thế chấp hoặc tài sản không có nguồn gốc rõ ràng như: đang ở diện tranh chấp, không có giấy chuyển nhượng/trao/tặng,…

Làm giả hồ sơ vay vốn

Nhiều khách hàng có nhu cầu vay thế chấp nhưng không thể cung cấp đủ giấy tờ cho ngân hàng. Để hồ sơ qua được vòng xét duyệt, nhiều khách hàng đã làm giả một số giấy tờ. Tuy nhiên, bộ phận thẩm định của ngân hàng sẽ kiểm tra hồ sơ vay vốn rất kỹ bằng cách xác minh tính hợp lệ với các bên liên quan. Nếu giấy tờ bạn cung cấp có vấn đề thì hồ sơ vay thế chấp bị từ chối ngay.

Không chứng minh được thu nhập

Nếu bạn có tài sản thế chấp nhưng không chứng minh thu nhập, hồ sơ vay vẫn bị từ chối. Ngân hàng muốn chắc chắn rằng bạn có khả năng thanh toán khoản vay đúng hạn. Do đó, khách hàng cần cần cung cấp các giấy tờ như bảng lương, hợp đồng lao động, sao kê tài khoản ngân hàng, giấy đăng ký kinh doanh,… giúp tạo dựng niềm tin với ngân hàng.

Khoản vay không phù hợp với thu nhập và giá trị tài sản thế chấp

Nếu bạn muốn vay một khoản tiền lớn nhưng thu nhập của bạn quá thấp và giá trị tài sản đảm bảo không cao thì rất ít ngân hàng xét duyệt. Tỷ lệ khách hàng không thể thanh toán trong trường hợp này rất cao nên các ngân hàng sẽ không mạo hiểm cho vay. Thông thường, ngân hàng chỉ xét duyệt khoản vay từ 70%-80% giá trị của tài sản thế chấp.

vay the chap bị tu choi 4
Giá trị tài sản thế chấp không phù hợp với khoản vay

Một số nguyên nhân khác

  • Khách hàng khai báo hồ sơ vay vốn có sai sót, bị phát hiện trong quá trình thẩm định hồ sơ
  • Chuẩn bị hồ sơ không đầy đủ
  • Khách hàng đang vay vốn tại tổ chức tín dụng khác
  • Nhân viên của ngân hàng thẩm định do không thể liên hệ với khách hàng, người thân của khách hàng.

Các biện pháp để tăng khả năng vay thế chấp

Nếu hồ sơ vay thế chấp bị từ chối, bạn hãy tham khảo một số biện pháp khắc phục sau:

  • Bổ sung giấy tờ còn thiếu
  • Thanh toán các khoản vay cũ
  • Lựa chọn những ngân hàng có chi nhánh tại nơi bạn sinh sống
  • Nhờ người thân bảo lãnh khoản vay thế chấp
  • Tham khảo và nộp hồ sơ vay thế chấp tại ngân hàng khác

“ Bạn muốn vay vốn để giải quyết khó khăn tài chính nhưng hồ sơ vay thế chấp bị từ chối. Bạn hoàn toàn có thể tham khảo và sử dụng dịch vụ làm hồ sơ vay vốn thế chấp tại giaichapnganhang.vn.

Truy cập nhanh: https://giaichapnganhang.vn/

Các câu hỏi thường gặp khi vay vốn thế chấp bị từ chối

  1. Người có nhu cầu vay vốn có thể vay tối đa bao nhiêu tiền?

Trả lời: Hồ sơ vay vốn thế chấp của khách hàng sẽ không bị từ chối nếu nhu cầu vay dưới 70-80% giá trị tài sản đảm bảo. Đồng thời, người vay cũng cần chứng minh được thu nhập.

  1. Khi vay vốn bằng hình thức thế chấp tài sản bị từ chối, khách hàng có thể lấy lại hồ sơ không?

Trả lời: Có, nếu khách hàng có nhu cầu lấy lại hồ sơ sau khi vay thế chấp không được xét duyệt.

  1. Khách hàng có thể sử dụng tài sản thế chấp không chính chủ được không?

Trả lời: Điều này còn tùy thuộc vào từng ngân hàng. Nhưng hầu hết, khách hàng vẫn có thể vay vốn bằng hình thức thế chấp. Tuy nhiên, bạn cần nhận được sự bảo lãnh từ chính chủ của tài sản đảm bảo.

Địa chỉ chuyên hỗ trợ thủ tục vay thế chấp uy tín

Nhiều khách hàng có nhu cầu vay vốn nhằm giải quyết những khó khăn tài chính hiện tại. Tuy nhiên, một số nguyên nhân khách quan đã ảnh hưởng đến quá trình xét duyệt khiến hồ sơ bị từ chối. Nếu vậy, bạn hoàn toàn có thể yên tâm vì dịch vụ tại Giải Chấp Ngân Hàng sẽ hỗ trợ bạn.

Giải Chấp Ngân Hàng là địa chỉ cung cấp các dịch vụ liên quan đến vay thế chấp uy tín. Hồ sơ vay khó như: nợ nhóm, sử dụng tài sản thế chấp là đất nông nghiệp, đất tỉnh, đất quy hoạch,... đều được xét duyệt nhanh chóng.


 

vay the chap bị tu choi 3
Giải Chấp Ngân Hàng - dịch vụ đáo hạn ngân hàng số 1 Việt Nam

Nhanh chóng liên hệ đến chúng tôi nếu bạn đang có nhu cầu vay thế chấp hoặc gặp phải vấn đề vay thế chấp bị từ chối:

 

 

Image

  Ý kiến bạn đọc