Hình 1

Ủy nhiệm chi là gì? Những điều nên biết khi lập ủy nhiệm chi

Ủy nhiệm chi là gì? Là câu hỏi được rất nhiều khách hàng thắc mắc. Để hiểu hơn về ủy nhiệm chi mời các bạn tham khảo bài viết sau.
Ủy nhiệm chi là gì? Những điều nên biết khi lập ủy nhiệm chi
Mục lục

Ủy nhiệm chi được sử dụng với mục đích khách hàng sẽ ủy nhiệm cho ngân hàng chi trả các khoản tài chính thông qua việc lập, ký và điền thông tin theo mẫu ủy nhiệm chi của ngân hàng. Vậy cụ thể ủy nhiệm chi là gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây.
 

quy trinh uy nhiem chi

Tìm hiểu khái niệm ủy nhiệm chi là gì? 

Ủy nhiệm chi hay còn gọi là lệnh chi, đây là phương thức mà khách hàng sẽ thành lập lệnh thanh toán theo mẫu mà ngân hàng để thanh toán các khoản tài chính. Thông qua ủy nhiệm chi, ngân hàng sẽ tiến hành thanh toán tiền. Sau đó, khách hàng sẽ gửi trả lại ngân hàng số tiền bằng với số tiền ghi trên ủy nhiệm chi vào trong tài khoản thanh toán của mình trong ngân hàng. 

Có thể hiểu cách khác, ủy nhiệm chi  là chứng từ giao dịch mà phía khách hàng trả tiền sẽ lập để ủy quyền ngân hàng thanh toán cho đối tác của họ. Ủy nhiệm chi hoàn toàn do khách hàng lập và ký, phía ngân hàng chỉ có nghĩa vụ căn cứ vào chứng từ để trích tiền thanh toán cho người được hưởng thụ. Ngoài lý do được ủy nhiệm chi thì ngân hàng không được tự động trích tiền từ tài khoản thanh toán của khách hàng nếu không được ủy quyền.

Ủy nhiệm dùng trong những mục đích gì?

Chắc hẳn rất nhiều người thắc mắc về mục đích sử dụng của ủy nhiệm chi là gì? Ủy nhiệm chi có thể sử dụng vào nhiều mục đích, đầu tiên khách hàng có thể  thanh toán, chuyển tiền giữa hai tài khoản trong hoặc khác hệ thống thông qua lệnh chi. Ủy nhiệm chi có thể sử dụng để thanh toán,  chỉ cần làm lệnh chi, ngân hàng sẽ tự động chuyển số tiền theo yêu cầu của bạn vào tài khoản được thụ hưởng. 

Ngoài ra, nếu người thụ hưởng có tài khoản ngân hàng cùng hệ thống với bạn thì có thể dùng ủy nhiệm chi để chuyển tiền, rất nhanh chóng. Đối với những trường hợp khác hệ thống ngân hàng thì ủy nhiệm chi sẽ trả cho người thụ hưởng qua tài khoản Chuyển tiền phải trả.

Lập ủy nhiệm chi cần lưu ý những gì?

Ủy nhiệm chi liên quan mật thiết đến vấn đề tiền bạc và ngân hàng nên cần lưu ý thật kỹ khi làm lệnh chi, tránh dẫn đến những sự cố không đáng có về sau. Vậy lưu ý khi lập ủy nhiệm chi là gì?

  • Khi nhận được ủy nhiệm chi bằng chứng từ giấy hoặc điện tử của khách hàng, phía ngân hàng phải kiểm tra tính hợp pháp, hợp lệ của ủy nhiệm chi và khả năng thanh toán của khách hàng trước khi quyết định chi tiền.

  • Trường hợp ủy nhiệm chi của khách hàng có số tiền vượt quá số dư bên trong tài khoản, chứng từ chi không hợp lệ, không hợp pháp. Ngân hàng nhanh chóng liên hệ với khách hàng để thông báo và trả lại chứng từ ủy chi và từ chối thực hiện lệnh chi nếu khách hàng không giải quyết được. 

  • Trường hợp ủy nhiệm chi của khách hàng hợp lệ, hợp pháp và số tiền  đảm bảo khả năng thanh toán. Phía ngân hàng sẽ chi trả cho người được thụ hưởng nhanh chóng sau khi xác minh thông tin. Tiền từ tài khoản của bạn sẽ được ngân hàng tự động chuyển vào tài khoản của người thụ hưởng.

lap uy nhiem chi
ngân hàng


Thanh toán ủy nhiệm có quy trình như thế nào?

Mọi quy trình thanh toán không riêng gì ủy nhiệm chi đề được tiến hành theo quy trình rõ ràng. Đối với ủy nhiệm chi các bạn sẽ tiến hành qua 3 bước: 

  • Khách hàng muốn trả tiền thông qua ủy nhiệm chi qua ngân hàng phải ghi đầy đủ thông tin, theo đúng mẫu mà ngân hàng đưa ra. Mọi thông tin đảm bảo đúng theo quy định pháp luật mới được coi là hợp lệ, hợp pháp. 

  • Ngân hàng sau khi xác nhận thông tin ủy nhiệm chi hợp pháp, hợp lệ sẽ tự động trích tiền trong tài khoản khách hàng để chuyển đến thanh toán cho ngân hàng người thụ hưởng. 

  • Sau khi ủy chi, ngân hàng sẽ làm thủ tục thanh toán đối với người thụ hưởng, giao dịch ủy nhiệm chi hoàn tất.

Khi thanh toán ủy nhiệm chi, khách hàng cần điền đầy đủ và chính xác các thông tin khớp đúng với nội dung giữa các lệnh ủy nhiệm chi và ký xác nhận. Khi nhận được ủy nhiệm chi của khách hàng, ngân hàng phải hoàn tất lệnh chi hoặc từ chối thực hiện nếu tài khoản khách hàng không hợp lệ hoặc không đủ tiền ngay trong hôm đó.

Trên đây là toàn bộ thông tin liên quan đến ủy nhiệm chi, thông qua bài viết chắc chắn các bạn đã hiểu ủy nhiệm chi là gì, mục đích làm ủy nhiệm chi và các thông tin liên quan khác. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn khi sử dụng các dịch vụ của các ngân hàng. 

Image

  Ý kiến bạn đọc