Hình 1

Tỷ suất sinh lợi là gì? Tất tần tật thông tin về tỷ suất sinh lời nên biết

Tỷ suất sinh lợi là gì? Tỷ suất sinh lợi có ý nghĩa, vai trò như thế nào? Hãy cùng vaynhanh1s.com tìm hiểu thêm nhé!
Tỷ suất sinh lợi là gì? Tất tần tật thông tin về tỷ suất sinh lời nên biết
Mục lục

Tỷ suất sinh lợi giúp các doanh nghiệp đo lường mức độ hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Vậy, tỷ suất sinh lợi là gì? Có ý nghĩa, vai trò đối với doanh nghiệp như thế nào? Công thức tính ra sao? Mời các bạn cùng vaytiennhanh1s.com tìm hiểu nội dung này trong bài viết sau đây.

Tỷ suất sinh lợi là gì?

Tỷ suất sinh lợi là gì? Tỷ suất sinh lợi là thuật ngữ dùng để chỉ tỷ lệ lợi nhuận khi đầu tư vào một dự án. Tỷ số này cực kỳ quan trọng trong việc đầu tư. Bởi vì nó sẽ xác định tỷ số giữa tổng nguồn vốn và lợi nhuận sau một thời gian nhất định. Thời gian này có thể 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng hoặc 1 năm. Tỷ suất này càng cao thì có nghĩa lợi nhuận kỳ vọng sẽ càng lớn.

tỷ suất lợi nhuận


Các nhà đầu tư sẽ dựa vào tỷ số này để quyết định và đưa ra những danh mục đầu tư phù hợp. Đồng thời họ cũng sẽ dựa vào tỷ suất sinh lợi để lên kế hoạch kinh doanh phù hợp cho cá nhân hay doanh nghiệp.

 

Công thức tính tỷ suất sinh lợi

Công thức tính tỷ suất sinh lợi cụ thể như sau:

FV = PV x (1+r)^n

Trong đó:

  • FV: Giá trị tương lai. Đây là là số tiền mà nhà đầu nhận được trong một thời điểm nào đó.
  • PV: Giá trị hiện tại hay là số tiền mà bạn bỏ ra để đầu tư.
  • r là tỷ suất sinh lời.
  • n là số kỳ.

Ý nghĩa và vai trò của tỷ suất lợi nhuận

Khi đã hiểu rõ tỷ suất sinh lợi là gì và công thức tính thì bạn cần biết ý nghĩa và vai trò của chỉ số này đối với hoạt động đầu tư như thế nào.

Ý nghĩa

Tỷ suất lợi nhuận giúp các nhà đầu tư xác định hoạt động của dự án đó có hiệu quả hay không. Cụ thể:

  • Nếu tỷ suất cho kết quả dương thì hoạt động kinh doanh đó đang có lãi
  • Nếu tỷ suất cho kết quả âm thì hoạt động kinh doanh đó đang lỗ. Chủ doanh nghiệp cần phải đưa ra những phương án điều chỉnh phù hợp.

Tuy nhiên, tỷ suất sinh lợi cũng không thể hiện hiện rõ hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Để đánh giá được năng suất hoạt động thì cần phải có cái nhìn tổng quát và so sánh tỷ suất lợi nhuận so với tổng số bình quân toàn ngành.

Vai trò

Đánh giá tình hình kinh doanh: Tỷ suất lợi nhuận đánh giá đúng hoạt động kinh doanh của một dự án nào đó. Từ đó biết được trong giai đoạn đó đang có lãi hay bị lỗ.

Thấu chi là gì? Tất tần tật những điều cần biết về thấu chi


Đánh giá hiệu suất tài chính: Cung cấp cho nhà đầu tư cái nhìn chi tiết về các khía cạnh khác nhau về hiệu suất tài chính của toàn doanh nghiệp. Bao gồm:

  • Khả năng quản lý chi phí.
  • Chiến lược định giá.
  • Lợi nhuận và sự ổn định.
  • Tiềm năng đầu tư.

Hoạch định chiến lược trong tương lai: Khi đã đánh giá được hiệu suất tài chính, tình hình kinh doanh thì doanh nghiệp sẽ đưa ra được các chiến lược phát triển kịp thời.

Khẳng định vị thế doanh nghiệp: Tỷ suất lợi nhuận là tiền đề để doanh nghiệp thu hút đầu tư và khẳng định vụ thế của mình.

Vaytiennhanh1s.com hỗ trợ làm hồ sơ vay thế chấp nhanh chóng với thủ tục đơn giản. Nếu mọi người đang cần tiền gấp thì hãy liên hệ thông qua số điện thoại để được tư vấn nhé!

Các loại tỷ suất lợi nhuận quan trọng

Tỷ suất lợi nhuận ROS

ROS thể hiện tỷ lệ lợi nhuận trên doanh thu thuần trong một kỳ kế toán. Dựa vào tỷ suất này doanh nghiệp có thể biết được có bao nhiêu đồng lợi nhuận thu về từ một đồng doanh thu.

Tỷ suất ROS càng cao thì lợi nhuận của doanh nghiệp thu về càng nhiều so với những gì họ bán ra thị trường. Và so sánh các sản phẩm, dịch vụ mà mình cung cấp có sự chênh lệch như thế nào với các doanh nghiệp khác. Từ đó thay đổi chính sách bán hàng để tăng tỷ suất lợi nhuận lên cao hơn.

Tỷ suất lợi nhuận ROE

ROE là tỷ suất thể hiện mối quan hệ giữa lợi nhuận doanh nghiệp thu được với số vốn đã bỏ ra trong cùng kỳ. Trong đó tổng vốn sẽ có vốn lưu động và vốn cố định.

Tỷ suất ROE giúp doanh nghiệp xác định được một đồng vốn sẽ thu được bao nhiêu lợi nhuận. Nếu tỷ suất này càng cao thì chứng tỏ việc sử dụng vốn của doanh nghiệp đang đạt hiệu quả cao.

Tỷ suất lợi nhuận ROA

Tỷ suất ROA thể hiện khả năng sinh lời của tổng tài sản. Trong đó tổng tài sản bao gồm vốn sở hữu và vốn vay. ROA phản ánh tính hiệu quả của doanh nghiệp trong khâu quản lý, tổ chức và hoạt động kinh doanh.

Ví dụ minh họa về tỷ suất sinh lời

Để mọi người hiểu rõ hơn về khái niệm tỷ suất sinh lợi là gì thì chúng tôi sẽ đưa ra một ví dụ minh họa.

ty suat sinh loi la gi 3


Ví dụ: Nếu khách hàng mua cổ phiếu của công ty X với giá 100 nghìn đồng. Sau đó bạn được hưởng cổ tức 12 nghìn đồng mỗi năm. Sau 1 năm giá trên thị trường của cổ phiếu đó là 150 nghìn. Nếu một năm sau bạn bán cổ phiếu đó thì tỷ suất sinh lợi sẽ là: [12 + (150 – 100)]/100 = 62%.

Một số câu hỏi thường gặp

Không chỉ cần hiểu rõ về tỷ suất sinh lợi là gì mọi người cần phải giải quyết các câu hỏi thường gặp dưới đây để vận hành doanh nghiệp tốt hơn.

Nhược điểm của tỷ suất sinh lợi là gì?

Trả lời: Tỷ suất sinh lợi xác định lợi nhuận mong đợi chứ không phải là thời gian của các dự án. Vậy nên bạn sẽ không thể nắm được sau bao lâu thì mình mới được thu lại lợi nhuận từ những đồng tiền mà mình đã bỏ ra.

Tỷ suất sinh lợi có thay đổi không?

Trả lời: Tất nhiên là có. Bởi vì thị trường và kinh tế sẽ có nhiều biến động theo thời gian. Do đó tỷ suất sinh lợi cũng sẽ không thể giống như những con số mà bạn đã tính toán từ đầu.

Hy vọng bài viết trên đã giúp mọi người hiểu rõ hơn về tỷ suất sinh lợi là gì. Nếu quý khách đang gặp vấn đề khó khăn về tài chính để đầu tư, tiêu dùng thì hãy liên hệ với vaytiennhanh1s.com. Chúng tôi sẽ tư vấn nhanh chóng và kịp thời.

Image

  Ý kiến bạn đọc