Hình 1

Thời gian ân hạn là gì ? Những điều cần biết về thời gian ân hạn

Hiểu được khái niệm "thời gian ân hạn là gì" sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khoản vay và lựa chọn các đơn vị tài chính có chính sách vay vốn tốt nhất.
Thời gian ân hạn là gì ? Những điều cần biết về thời gian ân hạn
Mục lục

Nhằm tạo điều kiện và thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ, nhiều ngân hàng đã đưa ra mức thời gian ân hạn kéo dài từ 6 tháng đến 1 năm. Vậy thời gian ân hạn là gì? Tại sao thời gian ân hạn lại được chú trọng khi vay vốn? Hãy cùng tìm hiểu nhé!
 

thoi gian an han

 

Thời gian ân hạn là gì? 

Trước khi tìm hiểu về thời gian ân hạn chúng ta cần hiểu ân hạn nợ là gì? Ân hạn nợ gốc là chính sách ưu đãi của ngân hàng dành cho khách hàng vay vốn. Chính sách ân hạn nợ gốc giúp khách hàng đang vay vốn không phải trả nợ gốc và sẽ được miễn trả nợ gốc trong khoảng thời gian được ân hạn. Khi khách hàng vay vốn tại ngân hàng với các mục đích như mua nhà, mua xe, tiêu dùng thì phải trả nợ gốc theo đúng thời gian thỏa thuận trong hợp đồng. Nghĩa là 1 tháng sau thời điểm vay vốn, khách hàng đã phải trả cho ngân hàng một phần gốc và lãi . Tuy nhiên với chính sách ân hạn gốc thì thời gian trả gốc hoặc lãi sẽ được kéo dài chứ không nhất thiết phải thanh toán hàng tháng cho ngân hàng. Hiểu ân hạn nợ gốc sẽ giúp khách hàng chủ động hơn về tài chính.

Vậy thời gian ân hạn là gì? Đây là khoảng thời gian tính từ khi các bạn nhận khoản tiền vay vốn lần đầu cho đến thời điểm khách hàng phải trả khoản nợ gốc và lãi định kỳ tháng đầu tiên. Trong khoảng thời gian ân hạn nợ gốc, các bạn không phải trả tiền nợ gốc. Tuy nhiên tùy thuộc vào thỏa thuận ban đầu của ngân hàng với khách hàng tại thời điểm vay vốn mà khách hàng vẫn có thể sẽ phải trả lãi.

Các hình thức ân hạn hiện có 

Ân hạn nợ gốc là ưu đãi mà các ngân hàng dành cho khách hàng để tạo điều kiện và thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ của họ. Hiện nay, các tổ chức tín dụng đang áp dụng 2 hình thức ân hạn rất  phổ biến. Đó là: 

  • Miễn trả nợ gốc và lãi: Trong thời gian ân hạn nợ, các bạn sẽ được phép không cần chi trả bất kỳ khoản nợ gốc và lãi nào phát sinh được tính từ ngày giải ngân. Việc thanh toán toàn bộ nợ gốc và  lãi sẽ chỉ thực hiện sau khi thời gian ân hạn kết thúc. 

  • Miễn trả nợ gốc: Theo đó, trong thời gian ân hạn các bạn sẽ chỉ được miễn thanh toán nợ gốc và vẫn phải hoàn trả tiền lãi phát sinh sau khi ngân hàng giải ngân và phải thanh toán đúng kỳ hạn trong thời gian ân hạn.  

 

an han


Những điều cần biết về thời gian ân hạn nợ gốc 

Số tiền gốc và lãi các bạn phải hoàn trả trong suốt thời gian ân hạn sẽ phụ thuộc vào nội dung thỏa thuận giữa ngân hàng và các bạn tại thời điểm ký hợp đồng tín dụng. Do đó các bạn cần đọc kỹ hợp đồng để nắm được lịch trả nợ của mình. Những điều cần biết về thời gian ân hạn nợ gốc: 

  • Mặc dù trong thời gian ân hạn bạn được miễn trả nợ gốc thì điều đó không có nghĩa là bạn được không phải hoàn trả số tiền nợ gốc đó. Sau thời gian ân hạn, nợ gốc sẽ được tính bằng cách chia toàn bộ số tiền nợ gốc cho thời gian còn lại của khoản vay, đó là số tiền bạn phải trả cho ngân hàng hàng tháng. 

  • Số tiền lãi phát sinh trong thời gian ân hạn thông thường sẽ được cộng dồn lại, bạn phải  trả cho ngân hàng vào kỳ hạn trả nợ đầu tiên sau thời gian ân hận. 

  • Trường hợp chỉ được ân hạn tiền gốc còn tiền lãi không được ân hạn thì các bạn cần phải thanh toán lãi theo đúng kỳ hạn được xác định trong hợp đồng vay vốn.

  • Ngân hàng sẽ không bao giờ chủ động đưa ra yêu cầu ân hạn nợ gốc với khách hàng. Nếu muốn được ân hạn nợ gốc, khách hàng cần chủ động đưa ra đề nghị với ngân hàng đi kèm các lý do vì sao bạn muốn được ân hạn nợ. 

  • Đừng bao giờ nhầm lẫn giữa hai khái niệm là “thời gian gia hạn nợ” và “thời gian ân hạn là gì”. Gia hạn nợ là việc khách hàng được ngân hàng chấp thuận kéo dài thời gian vay vốn so với thời gian đã thỏa thuận từ đầu. Thời gian ân hạn là khoảng thời gian khách hàng được miễn trả nợ gốc và lãi. Bạn cần hiểu và phân biệt hai khái niệm này để có thể đưa ra yêu cầu cho phía ngân hàng khi có nhu cầu, tránh để bị nợ quá hạn và nợ xấu.

 

Những thông tin được chia sẻ ở trên chắc hẳn đã giúp bạn hiểu rõ những khái niệm như  ân hạn nợ gốc là gì? thời gian ân hạn là gì? Hy vọng những thông tin được chắt lọc này sẽ giúp mọi người rõ được các khoản vay và lựa chọn ngân hàng có chính sách vay vốn tốt nhất. 

Image

  Ý kiến bạn đọc