Hình 1

Rủi ro đáo hạn ngân hàng bạn cần phải làm những điều này

Rủi ro đáo hạn ngân hàng đang là vấn đề được nhiều người quan tâm hiện nay. Để giúp mọi người hiểu rõ, chúng tôi đã tìm hiểu và giải đáp trong bài viết 
 

Mục lục

Đáo hạn ngân hàng là một trong những hình thức vay phổ biến hiện nay, đặc biệt là đối với những người có nhu cầu vốn lưu động cao. Tuy nhiên, ít ai biết rằng hình thức này tiềm ẩn khá nhiều rủi ro. Vậy, rủi ro đáo hạn ngân hàng là gì? Làm sao để tránh được những rủi ro này? Tất cả sẽ được chúng tôi giải đáp trong bài viết dưới đây.

Rủi ro đáo hạn ngân hàng

Đáo hạn ngân hàng được hiểu là hình thức gia hạn thêm thời gian vay của khách hàng đối với các đơn vị ngân hàng cho vay. Trong trường hợp, khách hàng không có khả năng trả đúng hạn thì có thể sử dụng hình thức này. Và đây được gọi là một rủi ro đáo hạn ngân hàng.

rui ro dao han ngan hang b
Đáo hạn ngân hàng đang là vấn đề được nhiều người quan tâm

Hiện nay, có một số ngân hàng sử dụng thuật ngữ đáo nợ ngân hàng để thay thế. Bên cạnh đó, cũng có một số chuyên gia nhận định hình thức đáo hạn ngân hàng là hành vi xấu. Bởi lẽ, qua hình thức này, một số người nợ xấu sẽ được che giấu.

Hình thức đáo hạn ngân hàng

Trước khi tìm hiểu rủi ro đáo hạn ngân hàng, bạn cần phải hiểu rõ các hình thức đáo hạn ngân hàng hiện nay. Bởi vì, mỗi hình thức sẽ có những rủi ro xảy ra khác nhau. Theo đó, bạn có thể lựa chọn các hình thức đáo hạn phù hợp với nhu cầu của mình, cụ thể:

Hình thức đáo hạn khoản vay

Đối với hình thức này, bạn có thể gia hạn khoản vay cũ và thực hiện yêu cầu vay thêm khoản mới. Bạn sẽ dùng khoản vay mới để tất toán nợ của khoản vay cũ. Ngoài ra, trên thị trường tín dụng còn có dịch vụ đáo hạn thẻ tín dụng. Đây là dịch vụ chứa nhiều rủi ro, phải cân nhắc thật kỹ trước khi tham gia.

Hình thức đáo hạn gửi tiết kiệm

Giống như tên gọi, đây là hình thức gửi tiền tiết kiệm. Nếu người gửi chưa có nhu cầu rút tiền thì ngân hàng sẽ tự động gia hạn thêm thời hạn gửi tiền. Trong trường hợp, người gửi đến ngân hàng để làm thủ tục thanh toán, không muốn gửi thêm hoặc rút cả gốc lẫn lãi thì đó là hình thức đáo hạn không quay vòng.

Phương thức đáo hạn khoản vay phổ biến hiện nay

Hiện nay, nhu cầu đáo hạn khoản vay của mọi người ngày càng tăng cao. Do đó, các phương thức đáo hạn cũng được mở rộng một cách đáng kể. 

Đáo hạn tại chỗ

Với phương thức này, người vay bắt buộc phải thế chấp bằng tài sản theo như yêu cầu của ngân hàng cho vay. Vì vậy, nếu muốn chọn phương thức đáo hạn khoản vay tại chỗ thì người vay cần phải đảm bảo cũng như chuẩn bị được tài sản theo yêu cầu.

Đáo hạn chuyển vùng

Khi đến thời hạn thanh toán khoản vay, người vay có thể đi vay một khoản vay mới để trả nợ khoản vay cũ. Tuy nhiên, khoản vay mới bắt buộc phải của ngân hàng khác, không phải là ngân hàng vay trước đó. Đặc biệt, khi vay mới thì lãi suất và kỳ hạn vay sẽ ưu đãi hơn nhiều.

Mượn bên ngoài để trả nợ cho ngân hàng

Phương thức đáo hạn khoản vay này cho phép người vay tự tìm đến các tổ chức và cá nhân để vay. Và sẽ dùng khoản vay để trả nợ cho ngân hàng, thường lãi suất vay sẽ khá cao. Sau khi đã trả hết khoản vay cũ, bạn có thể vay ngân hàng một khoản vay mới để trả nợ cho các tổ chức hay cá nhân đã vay trước đó.

Một số rủi ro đáo hạn ngân hàng

Bên cạnh những lợi ích đem lại, hình thức đáo hạn ngân hàng còn tiềm ẩn nhiều rủi ro xảy ra. Vì vậy, trước khi thực hiện yêu cầu đáo hạn ngân hàng, bạn cần phải cân nhắc thật kỹ. Dưới đây là một số rủi ro đáo hạn ngân hàng mà bạn cần phải biết.

Không có đủ tiền để thanh toán nợ gốc và lãi suất

Bản chất việc đáo hạn ngân hàng là gia hạn thêm thời hạn trả khoản vay khi đến thời gian thanh toán. Tuy nhiên, hiện nay các gói vay ngắn hạn bắt buộc tiền lãi phải trả hàng kỳ và tiền gốc trả vào cuối kỳ. Vì vậy, áp lực thanh toán nợ gốc vào cuối kỳ là rất lớn.

Bên cạnh đó, nếu khoản vay không được thanh toán đúng hạn thì nó sẽ phát sinh thành nợ xấu hay nợ quá hạn. Khi đó, bạn sẽ phải chịu mức lãi suất 150% do không thanh toán đúng hạn. Điều này thật khó khăn phải không nào?

Thất thoát tài sản đảm bảo

Hiện nay, phương thức đáo hạn ngân hàng tại chỗ yêu cầu người vay phải đưa tài sản ra đảm bảo. Mục đích của việc này đó chính là tạo niềm tin giữa hai bên. 

Trong trường hợp, người vay đã vat nhưng không có khả năng để thanh toán khoản vay đúng hạn thì tài sản đảm bảo sẽ không được trả lại. Do đó, việc thất thoát tài sản là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Phá sản

rui ro dao han ngan hang e
Phá sản

Chắc chắn khi sử dụng hình thức đáo hạn ngân hàng, người vay đang gặp phải vấn đề về kinh tế. Khi việc đáo hạn cứ xảy ra liên tiếp, người vay sẽ rơi vào tình trạng nợ chồng chất. Và việc phá sản sẽ rất dễ ập đến. 

Khó khăn trong việc vay lại

Nếu khoản vay không được trả đúng thời hạn trong nhiều kỳ liên tiếp, người vay sẽ có khả năng đối mặt với nợ xấu. Khi đó, những thông tin cá nhân, tiểu sử giao dịch,..của người vay sẽ được ngân hàng ghi lại trên hệ thống. Và lúc đó việc vay lại sẽ rất khó khăn. Có nhiều trường hợp, ngân hàng sẽ không cho vay vĩnh viễn.

Một số gợi ý để tránh rủi ro đáo hạn ngân hàng

Việc xảy ra những rủi ro đáo hạn ngân hàng là điều không ai mong muốn. Để tránh được những rủi ro nảy, bạn nên thực hiện một số cách như sau:

Xây dựng một ngân sách cá nhân hợp lý và theo dõi thường xuyên

rui ro dao han ngan hang d
Tránh rủi ro đáo hạn ngân hàng

Điều khó khăn nhất trong vấn đề đáo hạn ngân hàng đó chính là về kinh tế. Vì vậy, ngay từ đáo hạn, bạn cần phải xây dựng cho mình một ngân sách hợp lý. Với khoản ngân sách này, bạn sẽ không lo rủi ro xảy ra khi đã đáp ứng được điều kiện đáo hạn.

Tìm hiểu các khoản vay và các điều khoản liên quan

Nếu bạn không muốn rủi ro đáo hạn ngân hàng xảy ra thì cần phải tìm cách đề phòng. Hiện tại, bạn có thể đề phòng bằng cách tìm hiểu các khoản vay cũng như điều khoản liên quan. Bởi vì, những điều này sẽ giúp bạn chọn được khoản vay phù hợp với khả năng tài chính. Khi đó, bạn sẽ trả đúng kỳ hạn như thỏa thuận trước đó.

Đầu tư vào các khoản tiết kiệm và đảm bảo rủi ro tối thiểu

Một cách nữa để hạn chế rủi ro đáo hạn ngân hàng đó là đầu tư vào các khoản tiết kiệm. Khi bạn rơi vào thế khó khăn, những khoản tiết kiệm sẽ là “vị cứu tinh” của bạn.
 

rui ro dao han ngan hang
Đầu tư và tiết kiệm

Tìm hiểu về các phương thức bảo hiểm 

Hiện nay, các phương thức bảo hiểm trong tài chính cũng được nhiều người sử dụng. Mục đích của các phương thức này đó là đảm bảo tài chính và hạn chế rủi ro tài chính xảy ra. Vì vậy, khi bạn đáo hạn ngân hàng, bạn nên có phương thức bảo hiểm riêng cho mình để phòng tránh rủi ro xảy ra.

Trên đây là bài viết về những rủi ro đáo hạn ngân hàng cũng như những vấn đề liên quan đến nó. Hy vọng với những chia sẻ của chúng tôi, bạn đã có thể hiểu rõ hơn về hình thức này. Hãy tiếp tục đồng hành với chúng tôi trong những bài viết sau nhé.

Image

  Ý kiến bạn đọc