Hình 1

Lãi suất thả nổi là gì? Những điều cần biết về lãi suất thả nổi khi vay tiền

Bạn đang có ý định vay tiền ngân hàng nhưng chưa hiểu về khái niệm lãi suất thả nổi là gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết ngày hôm nay nhé!
lai suạt tha noi
lai suạt tha noi
Mục lục

Khách hàng khi gửi tiết kiệm hay vay vốn tại các ngân hàng rất quan tâm đến lãi suất và biến động lãi suất. Rất nhiều người lo lắng việc lãi suất lên xuống thất thường trong thời gian gửi tiết kiệm hoặc vay vốn dài hạn. Để giải quyết đượcphần nào lo lắng của các khách hàng, hiện nay rất nhiều ngân hàng đã cho khách hàng vay vốn và gửi tiết kiệm theo  lãi suất thả nổi. Vậy lãi suất thả nổi là gì? Nên gửi tiền theo hình thức tính lãi thả nổi hay cố định? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết hôm nay nhé!
 

lai suaut tha moi la gi
lãi suất thả nỗi

Lãi suất thả nổi là gì? 

Gửi tiết kiệm và vay vốn là hai phương thức giao dịch tài chính căn bản mà đông đảo người dân đang chọn lựa sử dụng tại các hàng. Mục đích gửi tiết kiệm hay vay vốn có thể là để tiết kiệm, đầu tư sinh lợi nhuận hoặc giải quyết các vấn đề tài chính cấp thiết. Hiện các ngân hàng cũng như các tổ chức tài chính có khá nhiều gói ưu đãi gửi tiết kiệm và cho vay với lãi suất cạnh tranh. Khách hàng có thể chọn vay vốn hoặc gửi tiền tiết kiệm có kỳ hạn hoặc không có kỳ hạn. Đối với loại hình dịch vụ vay vốn và gửi tiết kiệm có kỳ hạn thì có thể chọn gửi tiết kiệm lãi suất thả nổi. 

 

Lãi suất thả nổi là một khái niệm rất quen thuộc với giới tài chính, tuy nhiên đối với những ai mới vay vốn hay gửi tiết kiệm thì khái niệm này vẫn khá xa lạ. Vậy lãi suất thả nổi là gì? Đây là hình thức gửi tiết kiệm hoặc vay vốn có kỳ hạn, dựa theo tình hình thực tế của thị trường mà ngân hàng sẽ điều chỉnh lãi suất sao cho phù hợp nhất. Nếu bạn quan tâm đến tình hình biến động của lãi suất thì đây là gói sản phẩm gửi tiết kiệm hoặc cho vay phù hợp nhất.

Lợi ích khi gửi tiết kiệm/ vay vốn lãi suất thả nổi là gì?

Bên cạnh lãi thả nổi, các bạn sẽ được làm quen với thuật ngữ lãi cố định. Với loại lãi ngày bạn có thể tính được số tiền lãi phải thanh toán cho ngân hàng hay ngân hàng thanh toán cho bạn suốt thời gian gửi tiền tiết kiệm hay vay thế chấp. Vì là lãi  suất cố định nên sẽ không bị tác động do những biến động lãi suất. Tuy nhiên với lãi suất cố định, thời điểm bạn nhận lãi hay thanh toán lãi nếu trên thị trường lãi suất có biến động cao hay thấp thì bạn vẫn phải thanh toán hoặc nhận về theo lãi suất cũ. Do đó rất nhiều người chọn lãi suất thả nổi thay vì cố định.

So sánh với lãi cố định, người ta nhận thấy rằng lãi thả nổi mang đến nhiều lợi ích khi gửi tiết kiệm và vay vốn ở ngân hàng: 

  • Lãi suất sẽ luôn biến động và điều chỉnh để phù hợp với tình hình lãi suất của thị trường. Thông thường theo chu kỳ 1 tháng 1 lần, các ngân hàng sẽ tiến hành điều chỉnh lãi suất . 
  • Khi lãi suất thị trường biến động theo chiều hướng giảm thì số tiền lãi khách hàng thanh toán lại cho cho ngân hàng trong tháng đó sẽ thấp hơn con số đáng lẽ phải trả trước đó.
  • Khách hàng có thể gửi tiền tiết kiệm tại các trụ sở chi nhánh ngân hàng hoặc giao dịch online nếu ngân hàng có hỗ trợ hình thức lãi suất thả nổi. Các ngân hàng áp dụng kỳ hạn gửi 1 đến 3 năm, trong đó, dù lãi suất có biến động và điều chỉnh 3 tháng 1 lần thì ngân hàng luôn đảm bảo lãi suất không được thấp hơn lúc bắt đầu gửi. 
  • Lãi gửi tiết kiệm khi chọn theo hình thức thả nổi bạn có thể chọn theo hình thức nhận theo tháng, quý hoặc năm tùy theo nhu cầu. Hiện nay các ngân hàng còn áp dụng dịch vụ bảo hiểm tiền gửi để bảo vệ tài sản tiền gửi, rất an toàn cho khách hàng.
lai suat tha noi

Vậy nên lựa chọn hình thức trả lãi nào? 

Những chia sẻ trên chắc hắn đã giúp bạn biết lãi suất thả nổi là gì? Giữa lãi suất cố định và lãi suất thả nổi, nhiều khách hàng rất phân vân không biết nên chọn hình thức trả lãi nào. Mỗi hình thức trả lãi đều có những ưu và nhược điểm riêng, tùy vào nhu cầu sử dụng tài chính mà các bạn có thể chọn được hình thức phù hợp.

Nhìn chung, trong suốt thời gian vay và gửi tiết kiệm, lãi suất cố định sẽ cao hơn và có tổng chi phí nếu vay vốn cao hơn. Tuy nhiên phương thức tính lãi suất cố định sẽ phù hợp với những vay vốn. Bạn sẽ tính được con số mình chắc chắn phải thanh toán cho phía ngân hàng, nhờ đó chủ động hơn trong kế hoạch tài chính của mình. 

Hình thức trả lãi theo lãi suất thả nổi phù hợp với những ai đang gửi tiền tiết kiệm hơn là vay vốn. Nếu bạn hiểu được nắm rõ các kỳ điều chỉnh lãi suất và xu thế lãi suất để tiến hành đáo hạn kịp thời trước thì số lãi phải trả sẽ ít hơn ban đầu khi vay vốn.  Đối với những người gửi tiết kiệm, hình thức trả lãi này ít rủi ro, khả năng nhận lãi cao khi ngân hàng có điều chỉnh theo sự thay đổi thị trường cao, gia tăng cơ hội sinh lợi nhuận. 

Đối với những người chọn hình thức trả lãi thả nổi cho khoản vay của cần lưu ý rằng trong tương lai lãi suất được dự kiến sẽ giảm, quyết định chọn hình thức trả lãi này chắc chắn sẽ rất tốt. Tuy nhiên nếu như lãi suất tăng lên theo biến động của thị trường thì bạn sẽ đối mặt với việc phải trả khoản lãi cao hơn ban đầu rất nhiều. 

Từ những phân tích ưu nhược điểm của các hình thức trả lãi, việc chọn trả lãi cố định hay thả nổi đều phụ thuộc vào sự tính toán cẩn thận về khả năng tài chính, quản lý rủi ro của bạn sao cho thích hợp. Hy vọng, bài viết trên, đã giúp bạn ít nhiều trong việc tìm hiểu lãi suất thả nổi là gì, lên chiến lược gửi tiết kiệm và vay vốn hiệu quả nhất.

Image

  Ý kiến bạn đọc