Hình 1

Kinh nghiệm vay thế chấp sổ đỏ cần phải biết

Kinh nghiệm vay thế chấp sổ đỏ thế nào hiệu quả nhất? Bannj cần đọc hết bài viết này để nắm vững các tuyệt chiêu vay thế chấp vững vàng, đỡ mất thời gian và công sức.
Mục lục

Vay thế chấp sổ đỏ là một trong những hình thức vay phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, đối với những người mới tham gia gói vay này sẽ gặp khá nhiều bất cập.

Chính vì vậy, để giúp mọi người hiểu rõ hơn, chúng tôi sẽ chia sẻ kinh nghiệm vay thế chấp sổ đỏtrong bài viết dưới đây.

Định nghĩa về vay thế chấp sổ đỏ

Vay thế chấp sổ đỏ được biết đến là hình thức huy động vốn khi có nhu cầu vay tiền. Với hình thức này, người vay cần phải sử dụng quyền sử dụng đất của mình (sổ đỏ) để thế chấp. Mục đích của việc làm này đó chính là đảm bảo người vay sẽ trả nợ đúng hạn cho ngân hàng.

Xem thêm: Thủ tục vay thé chấp đầy đủ nhất
 

kinh-nghiem-vay-the-chap-so-do
NhãnVay thế chấp sổ đỏ là hình thức vay vốn phổ biến

 

Khi vay theo hình thức này, người vay bắt buộc cần phải trả nợ cho ngân hàng đúng hạn.

Bởi lẽ, nếu người vay không đủ khả năng chi trả hoặc không trả nợ trong khoảng thời gian dài thì phía ngân hàng sẽ tịch thu tài sản để trừ nợ. Đây là điều mà mọi người cần lưu ý trước khi vay.

Vay thế chấp sổ đỏ cần có điều kiện gì?

Trước khi tìm hiểu về kinh nghiệm vay thế chấp sổ đỏ, bạn cần phải nắm được điều kiện để có thể vay theo hình thức này. Theo đó, bạn cần đáp ứng được những điều kiện sau:

  • Sổ đỏ bắt buộc phải thuộc quyền sở hữu của người đi vay. Ngoài ra, sổ đỏ không được xảy ra tranh chấp trước đó.

  • Diện tích đất phải nhiều hơn so với diện tích cấp phép xây dựng của thành phố/tỉnh nơi đó.

  • Tài sản thế chấp phải có sổ đỏ và có vị trí tại khu vực ngân hàng cho vay vốn.

  • Nếu sổ đỏ không thuộc quyền sở hữu của người vay thì cần phải có giấy ủy quyền tài sản và giấy bảo lãnh.

  • Tài sản được mang ra thế chấp phải có giá trị lớn hơn so với khoản vay.

  • Phải là loại đất thổ cư. Nếu là loại đất nông nghiệp hay đất trồng cây lâu năm thì cần phải chứng minh được mục đích sử dụng vốn.

Vay thế chấp sổ đỏ so với một số hình thức vay khác

Hiện nay, ngoài hình thức cho vay thế chấp sổ đỏ thì còn có 3 hình thức cho vay vốn phổ biến đó là vay tín dụng, vay thẻ tín dụng và vay nặng lãi. Vậy, những hình thức này so với vay thế chấp sổ đỏ sẽ như thế nào? Cùng chúng tôi làm rõ ngay dưới đây nhé.

Vay tín dụng

Đối với hình thức này, người vay không cần phải dùng bất cứ tài sản nào để thế chấp khi vay vốn. Đây là điểm khác biệt so với hình thức vay thế chấp sổ đỏ.Theo đó, ngân hàng chỉ cần dựa trên bảng lương hoặc hợp đồng lao động để giải ngân khoản vay.  

Thời hạn vay tín dụng khá ngắn nhưng không cần phải thế chấp tài sản

Tuy nhiên, nhược điểm của hình thức vay này đó là giới hạn khoản vay và thời hạn vay ngắn. Vì vậy, đối với những người có mong muốn vay nhiều và trả trong thời gian dài thì đây không phải là hình thức vay phù hợp.

Vay thẻ tín dụng

Đây là hình thức vay được nhiều người sử dụng hơn so với vay thế chấp sổ đỏ. Bởi lẽ, hình thức này sở hữu nhiều ưu điểm như: Thời gian duyệt khoản vay nhanh, thủ tục vay đơn giản và thời gian vay vô cùng linh hoạt.
 

Vay thẻ tín dụng
Vay thẻ tín dụng

Tuy nhiên, vay thẻ tín dụng có khả năng xảy ra rủi ro cao hơn so với vay thế chấp sổ đỏ. Bởi vì, gói vay này có rất ít đơn vị cung cấp. Ngoài ra, hình thức vay này còn làm lộ số thẻ tín dụng của người vay. Điều này sẽ không đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng thẻ tín dụng.

Vay nặng lãi

Vay nặng lãi là hình thức cho vay không được cổ xúy

Hiện nay, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp những đối tượng cho vay nặng lãi. Đây là hình thức cho vay đơn giản, nhanh chóng so với vay thế chấp sổ đỏ. Tuy nhiên, lãi suất của vay nặng lãi sẽ cao hơn gấp 5 lần so với những hình thức cho vay khác. 

Quy trình vay vốn ngân hàng thế chấp sổ đỏ

Ngoài kinh nghiệm cho vay thế chấp sổ đỏ, quy trình vay cũng là vấn đề được nhiều người quan tâm hiện nay. Nhìn chung, quy trình vay thế chấp sổ đỏ không phức tạp, cụ thể như sau:

Bước 1: Lựa chọn ngân hàng để đăng ký vay thế chấp sổ đỏ

Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ theo yêu cầu của ngân hàng cho vay

Bước 3: Nộp hồ sơ cho ngân hàng và khi đó ngân hàng sẽ tiến hành thẩm định và phê duyệt

Bước 4: Ngân hàng sẽ thẩm định và định giá sổ đỏ

Bước 5: Dựa trên giá trị của sổ đỏ, ngân hàng sẽ quyết định cho vay tối đa bao nhiêu. Sau đó, người vay sẽ đợi kết quả phê duyệt

Bước 6: Người vay quay lại ngân hàng để ký kết hợp đồng tín dụng và thực hiện các giao dịch như đăng ký giao dịch bảo đảm hoặc công chứng tài sản bảo đảm

Bước 7: Ngân hàng sẽ giải ngân khoản vay. Người vay cần thực hiện nghĩa vụ trả nợ khoản vay đúng hạn cho ngân hàng.

Những kinh nghiệm vay thế chấp sổ đỏ nên biết

Có thể thấy, hình thức vay thế chấp sổ đỏ khá phức tạp. Vì vậy, việc trang bị kinh nghiệm vay thế chấp sổ đỏ là điều hết sức cần thiết. Dưới đây là một số kinh nghiệm mà người vay nên biết.
 

Vay thế chấp sổ đỏ cần phải có kinh nghiệm để tránh rủi ro xảy ra
Vay thế chấp sổ đỏ cần phải có kinh nghiệm để tránh rủi ro xảy ra

Nên chọn đơn vị vay uy tín

Hiện nay, có rất nhiều đơn vị cho vay thế chấp sổ đỏ. Tuy nhiên, không phải đơn vị nào cũng đảm bảo được sự uy tín. Chính vì vậy, người vay cần phải sáng suốt để lựa chọn đơn vị vay tốt nhất. Điều này sẽ giúp người vay tránh được tình trạng “tiền mất tật mang”.

Chuẩn bị hồ sơ vay vốn đúng

Hồ sơ là điều kiện tối thiểu để tiến hành vay thế chấp sổ đỏ. Do đó, người vay cần phải đáp ứng được giấy tờ hồ sơ mà ngân hàng cho vay đưa ra. Khi đó, quá trình vay sẽ dễ dàng hơn nhiều.

Chắn chắn hiểu mọi điều khoản hợp đồng vay vốn

Các điều khoản trong hợp đồng vay vốn là những thông tin vô cùng quan trọng khi vay thế chấp sổ đỏ. Nó sẽ bao gồm thời hạn trả, lãi suất và mức hạn vay. Vì vậy, người vay cần phải nắm rõ để thực hiện đúng nghĩa vụ của mình.

Cân nhắc thời gian trả nợ

Trước khi vay thế chấp sổ đỏ, người vay cần phải cân nhắc thật kỹ thời gian trả nợ. Bởi lẽ, nếu khoản vay lớn và  thời hạn trả nợ ngắn thì rất dễ xảy ra tình trạng nợ xấu. 

Chọn số tiền vay phù hợp với điều kiện của bản thân

Hiện nay, có rất nhiều người vay tiền mà không quan tâm đến điều kiện kinh tế của bản thân. Điều này đã dẫn đến những rủi ro xảy ra như nợ xấu, đáo hạn ngân hàng,...Chính vì vậy, việc lựa chọn khoản vay phù hợp với khả năng chi trả của bản thân là điều cần thiết.

Một số rủi ro khi vay thế chấp bằng sổ đỏ

Vay thế chấp sổ đỏ giúp người vay giải quyết được vấn đề về kinh tế trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, nếu không thực đúng trách nhiệm, người vay có thể phải đối mặt với những rủi ro sau:

  • Xảy ra tình trạng nợ xấu

  • Có khả năng bị tịch thu tài sản thế chấp

  • Ảnh hưởng đến lịch sử người vay khi không trả nợ đúng hạn

Trên đây là bài viết chia sẻ kinh nghiệm vay thế chấp sổ đỏ chi tiết nhất. Hy vọng qua bài viết của chúng tôi, mọi thắc mắc của bạn về vay thế chấp sổ đỏ đã được giải đáp.

Xem thêm: Vay vốn kinh doanh an toàn nhất

Image

  Ý kiến bạn đọc