Hình 1

Dư nợ tín dụng là gì? Thông tin update mới nhất năm 2023

Dư nợ tín dụng là gì? Loại dư nợ này có ảnh hưởng gì đối với người vay hay không, cách trả ra sao? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ tất cả thông tin chi tiết.
Mục lục
Dư nợ tín dụng là gì? Hay cách thanh toán dư nợ cụ thể ra sao? Người sử dụng thẻ tín dụng cần lưu tâm những điều gì để không vướng vào nợ xấu? Những điều bạn đang quan tâm sẽ được Giaichapnganhang.vn giải quyết triệt để trong bài viết dưới đây.

Dư nợ tín dụng là gì?

Bạn có thể hiểu “dư nợ tín dụng là gì?” chính là một khái niệm nhỏ trong dư nợ. Ở đây, dư nợ tín dụng chính là số tiền mà người sử dụng thẻ đã chi tiêu. Người sử dụng thẻ tín dụng sẽ được ngân hàng cung cấp một hạn mức tiền nhất để sử dụng chi tiêu trước.

Nếu người dùng thẻ tín dụng không thể thanh toán dư nợ theo đúng quy định sẽ phải chịu phí phạt trả chậm và có lịch sử nợ xấu. Tùy theo mức độ nợ xấu mà người đó có thể sẽ khó sử dụng các hình thức vay khác do ngân hàng hay các tổ chức tài chính cung cấp trong tương lai.
du no tin dung
Dư nợ tín dụng

Ví dụ, thẻ tín dụng Vpbank Shopee cung cấp hạn mức thẻ cho người sử dụng là 19 triệu đồng. Bạn sử dụng trong vòng 1 tháng hết số tiền này, tức dư nợ tín dụng của bạn trong tháng là 19 triệu đồng.
Trong thời gian quy định bạn không thể thanh toán khoản tiền dư nợ 19 triệu này bạn sẽ bị phát sinh phí phạt trả chậm và bị tính lãi.

Các yếu tố ảnh hưởng đến dư nợ tín dụng

Đâu là những yếu tố tác động chính đến “dư nợ tín dụng là gì?” cụ thể? Nếu bạn chưa biết thì có thể chú ý những điều dưới đây để hiểu cụ thể hơn.

Lãi suất

Lãi suất đối với dư nợ tín dụng là gì? Chính là khoản tiền chủ thẻ tín dụng phải chịu khi sử dụng thẻ mà không thanh toán đúng thời hạn đối với tổng dư nợ phát sinh của tháng trước. Tùy từng loại thẻ mà ngân hàng sẽ cung cấp bảng biểu lãi suất khác nhau được quy định theo từng kỳ.

Thời gian vay

Hiện nay, các khoản “dư nợ tín dụng là gì?” được cung cấp từ ngân hàng đều có thời gian cho vay linh hoạt cho người sử dụng. Trong đó, tùy theo nhu cầu mà người sử dụng có thể vay trong thời gian từ 6 – 36 tháng.

Số tiền vay

Ngân hàng sẽ dựa trên lịch sử tín dụng, các yếu tố khác như thu nhập, công việc,…của người vay để tiến hành thẩm định để đưa ra hạn mức tối thiểu và tối đa đối với từng khách hàng.

Hình thức trả nợ

Nếu bạn đã hiểu về dư nợ tín dụng là gì? Thì việc trả nợ cũng trở nên đơn giản hơn nhiều. Bạn có thể thanh toán nợ tín dụng từ dịch vụ internet banking, chuyển khoản từ thẻ ATM, quầy giao dịch ngân hàng hoặc nộp tiền mặt.
cac yeu to anh huong den du no tin dung
Các yếu tố ảnh hưởng đến dư nợ tín dụng

Các loại dư nợ tín dụng

Có 5 nhóm “dư nợ tín dụng là gì?” bao gồm:
  • Dư nợ đủ tiêu chuẩn
  • Dư nợ cần chú ý
  • Dư nợ dưới tiêu chuẩn
  • Dư nợ có nghi ngờ
  • Dư nợ có nguy cơ mất vốn

Dư nợ tín dụng cá nhân

Vậy dư nợ tín dụng trong dư nợ của cá nhân là gì? Đây là khoản tiền nợ do cá nhân đứng ra vay nhưng chưa trả được cho các tổ chức tài chính hay tổ chức tín dụng.

Dư nợ tín dụng doanh nghiệp

Khác với “dư nợ tín dụng là gì?” cá nhân thì đối với doanh nghiệp đây là khoản tiền nợ do một tổ chức vay nhưng chưa được hoàn trả.

Ý nghĩa của việc quản lý dư nợ tín dụng là gì?

Quản lý tốt dư nợ tín dụng, người sử dụng có thể nhận được nhiều ý nghĩa thiết thực như:
  • Hạn chế tình trạng nợ xấu phát sinh trên tổng dư nợ đã chi tiêu và đương nhiên bạn cũng sẽ không mất phí phạt trả chậm.
  • Góp phần giúp cho lịch sử tín dụng “trong sạch”, không có nợ xấu. Nếu trong tương lai bạn muốn vay thêm thì các tổ chức kinh tế, ngân hàng sẽ dễ dàng căn cứ và cung cấp cho bạn nhiều hình thức vay vốn tốt hơn.
  • Bạn hoàn toàn chủ động trong cuộc sống, an tâm làm ăn cũng như tận hưởng những tiện ích từ thẻ tín dụng mang lại.
du no tin dung 1
Quản lý dư nợ tín dụng

Các biện pháp giảm thiểu dư nợ tín dụng

Hiểu rõ “dư nợ tín dụng là gì?” cũng như các biện pháp giảm thiểu dư nợ phát sinh sẽ giúp người sử dụng dễ dàng kiểm soát tài chính của bản thân. Một số biện pháp hữu hiệu giúp nâng cao hiệu quả quản lý dư nợ tín dụng bạn có thể áp dụng như:

Bạn cần nắm rõ và thanh toán dư nợ tín dụng đúng thời hạn cho phép. Người sử dụng chỉ cần thanh toán dư nợ đúng, đủ và chính xác thời gian ngân hàng cho phép sẽ không phát sinh lãi, phí phạt và nguy cơ đối diện với nợ xấu.

Người sử dụng thẻ tín dụng nên hạn chế rút tiền mặt trên thẻ tín dụng đến tối đa. Bởi bạn sẽ mất phí rút tiền mặt và mức lãi suất rút tiền theo quy định của ngân hàng phát hành thẻ.

Chi tiêu thẻ tín dụng một cách hợp lý, tốt nhất bạn nên cân nhắc khoản tiền đó nằm trong mức bạn có thể chi trả được. Người dùng nên sử dụng các loại thẻ tín dụng có thời hạn miễn lãi dài để được hưởng nhiều ưu đãi hơn. Bạn sẽ có nhiều thời gian để chuẩn bị khoản tiền cần chi trả cho ngân hàng.

Như vậy, trên đây là những thông tin về dư nợ tín dụng là gì? Bạn nên sớm nắm bắt để sử dụng thẻ ghi nợ này một cách thông minh và hiệu quả. Nếu bạn quan tâm đến những thông tin liên quan đến dư nợ thẻ tín dụng hãy liên hệ với Giaichapnganhang.vn qua hotline: 0799282868.

Image

  Ý kiến bạn đọc