Hình 1

Dư nợ là gì? Cách thanh toán dư nợ như thế nào? - Vaytiennhanh1s.com

Dư nợ là gì? Cách thanh toán dư nợ như thế nào? Những lưu ý  cần biết để tránh lịch sử tín dụng xấu khi bị dư nợ tín dụng.
Dư nợ là gì? Những thông tin bạn cần biết khi dư nợ thẻ tín dụng
Dư nợ là gì? Cách thanh toán dư nợ như thế nào?  - Vaytiennhanh1s.com
Mục lục
Nếu bạn đang vay vốn ngân hàng và sử dụng  thẻ tín dụng thì nên tìm hiểu đến vấn đề dư nợ. Khi đến kỳ hạn thanh toán dư nợ mà bạn không kịp thời chi trả sẽ bị phạt thêm phí trả nợ trễ hạn. Bên cạnh đó hồ sơ của bạn sẽ bị mất uy tín, khó vay vốn và mở thẻ tín dụng khi có nhu cầu trong những lần sau. Vậy dư nợ là gì? Cách thanh toán dư nợ như thế nào? Tất cả sẽ được chia sẻ trong bài viết dưới đây.

Dư nợ là gì? 

Dư nợ là số tiền mà các bạn đang nợ ngân hàng từ nhiều nguồn như các khoản vay thế chấp, thẻ tín dụng, vay tín dụng, vay vốn, … Nếu các bạn sử dụng thẻ tín dụng, ssố dư nợ phải trả là số tiền các bạn đã chi tiêu bằng thẻ.

Thẻ tín dụng bản chất là thẻ ghi nợ cho phép chi trước trả sau và có hạn mức tín dụng cụ thể, các bạn sau khi quẹt thẻ để thanh toán phải tiến hành trả lại cho ngân hàng vào đúng kỳ hạn mỗi tháng. 
 
du no ngan hang
Dư nợ ngân hàng

các khoản nợ của bạn trong tài khoản cá nhân, thẻ tín dụng sẽ được gọi là dư nợ tín dụng. Chỉ khi thanh toán hết số nợ, thì số nợ trong thẻ của bạn sẽ về 0. Trả dư nợ tín dụng đúng hạn sẽ là căn cứ để các ngâ hàng  đánh giá uy tín của chủ thẻ.

Ngoài dư nợ thẻ tín dụng thì còn có nhiều loại dư nợ khác, cụ thể:

Dư nợ cho vay: là số tiền mà bạn nợ ngân hàng sau ký kết hợp đồng vay vốn. Số dư nợ sẽ bằng tổng số tiền mà bạn vay công với số tiền lãi. Số dư nợ sẽ ghi rõ trong hợp đồng vay vốn, có sự thỏa thuận trước giữa hai bên.

Dư nợ giảm dần: Sau khi  trừ đi phần gốc bạn đã trả trước đó, số tiền còn lại là số tiền thực tế bạn còn nợ sau.

Dư nợ ban đầu: là số tiền mà ngân hàng cho vay tính từ thời điểm bạn nhận được số tiền được cho vay.

Dư nợ cuối kỳ: là tổng số tiền từ sau khi bạn thanh toán bằng thẻ tín dụng, các loại phí phát sinh và lãi của kỳ trước vì bạn không thanh toán đầy đủ và đúng hạn.

Dư nợ quá hạn: là khoản nợ mà các bạn phải trả cho ngân hàng cả vốn và lãi nhưng chưa trả được. Dư nợ quá hạn sẽ ảnh hưởng xấu đến hoạt động của ngân hàng cũng như hình ảnh của cá nhân, doanh nghiệp vay vốn.

Vậy làm sao thanh toán dư nợ thẻ tín dụng?

Sau khi biết dư nợ là gì, các bạn cần tìm hiểu cách thanh toán nợ dư để hạn chế các ảnh hưởng xấu cho các giao dịch lần sau. Hiện nay có 4 cách thanh toán số dư nợ: 

Nộp tiền mặt: Cách thanh toán quen thuộc nhất mà bạn có thể áp dụng là sử dụng tiền mặt đến các quầy giao dịch của ngân hàng bạn sử dụng dịch vụ để thanh toán. Nộp tiền vào thẻ tín dụng đúng số tiền bạn đang nợ, rất đơn giản.
 
Séc hoặc ủy nhiệm chi: Nếu bạn không có thời gian trực tiếp đến ngân hàng thì có thể trả số dư nợ bằng hình thức ký Séc hoặc viết giấy ủy nhiệm và gửi đến ngân hàng để yêu cầu thanh toán khoản nợ. Cách thanh toán dư nợ này phổ biến ở các nước phát triển tuy nhiên ở Việt Nam, hình thức này rất ít người áp dụng. 

Ghi nợ tự động: Dịch vụ ghi nợ tự động cũng là một cách thanh toán rất tiện lợi và nhanh chóng, ngân hàng sẽ tự động chuyển số tiền từ tài khoản cá nhân bạn đã đăng ký để chuyển sang tài khoản thẻ tín dụng và tiến hành trừ nợ. Với hình thức ghi nợ tự động, bạn có thể thanh toán một phần hoặc tất cả. 

Thanh toán chuyển khoản từ tài khoản thẻ khác: Nếu bạn không có tiền trong tài khoản bạn dùng để đăng ký thẻ tín dụng nhưng lại có tiền trong các tài khoản khác thì có thể thông qua các cây ATM hoặc ngân hàng điện tử để chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng khác sang tài khoản thẻ tín dụng của bạn.
khong nen de du no nhieu
Không nên để dư nợ quá hạn

Hậu quả của dư nợ quá hạn là gì?

Nếu đã hiểu dư nợ là gì thì chắc chắn bạn nên năm được hậu quả của việc quá hạn thanh toán dư nợ. Khi các khoản nợ tín dụng quá hạn, lần đầu phía ngân hàng sẽ chỉ nhắc nhở bằng phí phạt trả chậm. Tuy nhiên, nếu bạn quá hạn dự nớ quá lâu, nợ ngày càng nhiều thì  hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Cụ thể:

Hồ sơ cá nhân của bạn sẽ bị ngân hàng cho vào danh sách đen. Bạn không được hỗ trợ vay thêm bất cứ khoản tiền từ vay vốn đến vay tín dụng và thế chấp tại các ngân hàng hợp pháp trên cả nước. 

Trường hợp sau một thời gian dài quá hạn thanh toán dư nợ, dù bạn có thanh toán đầy đủ thì bạn cũng rất khó khăn để các tổ chức tài chính duyệt hồ sơ nếu có nhu cầu vay lại vốn. 

Một số trường hợp neus dự nợ quá hạn không được thanh toán, tài sản đảm bảo như tiền gửi tiết kiệm hay tài sản thế chấp ở ngân hàng sẽ bị tịch biên.

Trên đây là tổng hợp thông tin về dư nợ và dư nợ là gì? cách thanh toán dư nợ và hậu quả nếu các bạn không thanh toán dư nợ đúng thời hạn. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn khi sử dụng thẻ tín dụng hay vay vốn ngân hàng.

Image

  Ý kiến bạn đọc