Hình 1

CVV/CVC là gì? Làm thế nào để bảo mật tối đa cho CVV/CVC

Chắc hẳn hầu hết người tiêu dùng hiện nay đều sở hữu hoặc có biết tới thẻ Visa, mã CVV/CVC. Vậy CVV/ CVC là gì? Sử dụng mã số này như thế nào? Cần lưu ý?
CVV CVC
CVV CVC
Mục lục

Chắc hẳn hầu hết người tiêu dùng hiện nay đều sở hữu hoặc có biết tới thẻ Visa. Tuy nhiên, những thông tin như CVV/ CVC là gì? Sử dụng mã số này như thế nào? Cần lưu ý gì thì không phải ai cũng nắm rõ. Theo dõi ngay bài viết dưới đây để được giaichapnganhang.vn giải đáp chi tiết!

Mã CVV/CVC là gì?

CVV (Card Verification Value) là một bộ cụm số dùng để xác minh thẻ thanh toán quốc tế Visa. Trong đó, bao gồm cả thẻ Visa trả trước, thẻ Visa Credit và thẻ Visa Debit. Còn CVC (Card Verification Code) là một mã số dùng để xác minh thẻ Mastercard.

CVV CVC


Thực tế, CVV/CVC nằm trong danh sách CSC (Card Security Code) với chức năng bảo mật cho thẻ. Chúng chỉ có sự khác nhau ở tổ chức phát hành. Thông thường, vị trí của mã CVV/CVC nằm ở phần mặt sau, bên phải chữ ký của chủ thẻ.

Chức năng của CVV/CVC 

Chức năng của CVV/CVC là gì? Chức năng quan trọng nhất của mã số này là để xác minh quyền sở hữu thẻ trong các giao dịch thanh toán. Nói cách khác, mã số CVV, CVC chính là lớp bảo mật của thẻ. Chỉ cần cung cấp mã số này, chủ thẻ hoàn toàn có thể thanh toán mà không cần thiết phải nhập mã pin.

Ngoài ra, mã CVV/CVC còn được sử dụng để kiểm tra giá trị sử dụng của thẻ tín dụng. Nếu thẻ đã hết hiệu lực thì mã số CVV/CVC cũng không còn tính hợp lệ.

Cách sử dụng số CVV/CVC để thanh toán

CVV/CVC là gì, cách sử dụng mã CVV/CVC như thế nào là hai trong rất nhiều thắc mắc của người dùng. Thực tế, mã số này sẽ được sử dụng theo những cách khác nhau, áp dụng với từng trường hợp:

  • Thanh toán bằng máy POS: Khi thanh toán qua thẻ ghi nợ hoặc thẻ tín dụng VISA/Mastercard bằng máy POS, chủ thẻ không cần phải nhập mã pin. Thay vào đó, khi máy POS đã nhận thẻ, quý khách hàng chỉ cần nhập mã CVV/CVC và các nhận thanh toán.

    CCV CVC
 
  • Thanh toán trực tuyến: Với các giao dịch online, để thanh toán, khách hàng phải nhập số thẻ, tên chủ thẻ, thời hạn của thẻ cùng với mã CVV/CVC. Hoàn thành xong những thông tin này hệ thống sẽ ghi nhận giao dịch và trừ tiền.

Với cả 2 hình thức thanh toán này, chỉ cần lộ mã CVV/CVC thì kẻ xấu hoàn toàn có thể mạo danh chủ thẻ. Tiếp đó tiến hành thực hiện các giao dịch mua sắm, rút tiền…nếu không kịp thời khóa thẻ.

Làm thế nào để bảo mật CVV/CVC?

Như đã chia sẻ ở trên, nếu trường hợp mã CVC và CVV bị rò rỉ, kẻ xấu sẽ lợi dụng để đánh cắp thông tin hoặc thực hiện các giao dịch mua sắm. Do vậy, để bảo mật CVV/CVC tối đa, quý khách cần lưu ý:

  • Thứ nhất: Tiến hành xóa hoặc che ngay mã CVV/CVC và ghi nhớ chúng để hạn chế việc bị lộ ra ngoài. Tuyệt đối không cung cấp các thông tin liên quan tới thẻ hoặc cho phép người khác chụp hình thẻ của mình.
  • Thứ hai: Trong trường hợp mua sắm online, hãy sử dụng thẻ Visa/Mastercard tại các trang web uy tín, bảo mật thông tin khách hàng. Điều này nhằm hạn chế tối đa trường hợp bị đánh cắp thông tin, giao dịch mua sắm..

  • Thứ ba: Trong trường hợp thanh toán bằng máy POS, cần đảm bảo luôn theo sát quá trình quẹt thẻ của nhân viên để tránh bị lộ mã CVV,CVC.

  • Thứ tư: Có thể tăng cường bảo mật bằng cách sử dụng mã OTP. Tức là trước khi thanh toán, ngân hàng sẽ thông báo lại một lần nữa với chủ thẻ để đảm bảo tính an toàn.

    OTP CCV
  • Thứ năm: Lưu trữ và đối chiếu hóa đơn với các thông tin sao kê hàng tháng để kịp thời phát hiện những giao dịch bất thường. Qua đó liên hệ ngân hàng để được xử lý sớm nhất.

Những lưu ý khi sử dụng CVV/CVC

Những lưu ý khi sử dụng mã CVV/CVC là gì? Đừng bỏ qua 3 lưu ý quan trọng dưới đây:

Không chia sẻ thông tin CVV/CVC với bất kỳ ai

Đầu tiên, nên làm mờ hoặc che đi toàn bộ mã CVV/CVC ở phần mặt sau của thẻ. Ngoài ra, không chia sẻ mã số cũng như các thông tin trên thẻ cho người khác biết. Không để bất kỳ ai chụp lại hình ảnh mặt trước hay mặt sau của thẻ.

Sử dụng trang web thanh toán đáng tin cậy

Với trường hợp mua sắm online, chỉ nên thanh toán bằng thẻ thanh toán quốc tế trên những trang web uy tín. Bởi thực tế, hiện trạng lừa đảo hiện nay đang hết sức phổ biến. Nếu khách hàng nhập thông tin trên các web giả mạo, thông tin sẽ bị đánh cắp ngay tức thì.

SHOP CCVC
SHOPPING


Kiểm tra và bảo mật thông tin thẻ tín dụng/CVC trên thiết bị của mình

Bên cạnh việc che đi mã CVV/CVC và không tiết lộ các thông tin trên thẻ cho bất kỳ ai. Quý khách hàng có thể sử dụng thêm chức năng bảo mật bằng mã OTP. Khi thực hiện giao dịch, ngân hàng sẽ gửi xác nhận một lần nữa với chủ thẻ. Đảm bảo những giao dịch không chính chủ sẽ không thể tiến hành.

Trên đây là những giải đáp về mã CVV/CVC là gì và những lưu ý quan trọng trong quá trình sử dụng mã số này. Việc bảo mật thông tin là vô cùng quan trọng, nhất là những thông tin trên các loại thẻ thanh toán quốc tế.

Image

  Ý kiến bạn đọc