Hình 1

Có thể ủy quyền cho người khác để vay thế chấp ngân hàng được không?

Vay thế chấp là hình thức vay rất phổ biến. Vậy có thể ủy quyền cho người khác để vay thế chấp được không? Mời các bạn cùng theo dõi lời giải đáp dưới đây nhé!

Có thể ủy quyền cho người khác để vay thế chấp ngân hàng được không?
Mục lục

Vay thế chấp là phương án vay rất phổ biến ở các ngân hàng Việt Nam. Bởi hình thức cho vay này phù hợp với đại đa số khách hàng có nhu cầu bổ sung tài chính để kinh doanh. Tuy nhiên, có một số khách hàng quá bận rộn hoặc vì lý do riêng nên không thể trực tiếp đến ngân hàng được. Vậy trong trường hợp này, khách hàng có thể ủy quyền cho người khác để vay thế chấp được không? Cùng Giải chấp ngân hàng tìm hiểu chi tiết về vấn đề này nhé!

Vay thế chấp là kiểu vay gì?

Vay thế chấp là một trong những hình thức vay tiền có tài sản đảm bảo cho khoản vay đó. Tài sản đảm bảo có thể là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, giấy tờ có giá trị, xe hơi, tàu thuyền, máy móc, vật tư,…hay bất kỳ tài sản nào có giá trị khác. Và tất nhiên, tài sản này phải thuộc quyền sở hữu của người đi vay trong khoản thời gian đi vay nợ. Vậy có thể ủy quyền người khác để vay thế chấp được không?

co the uy quyen cho nguoi khac de vay the chap 1
Vay thế chấp là kiểu vay gì?

 

Khi vay tiền thế chấp, người vay sẽ phải trả lãi suất và khoản gốc cho tổ chức tài chính trong khoảng thời gian nhất định. Nếu như không thể thanh toán đúng hạn, ngân hàng sẽ có quyền thụ hưởng hoặc bán tài sản được thế chấp đó để trả nợ cho khoản vay của bạn. Chính vì thế, khi vay thế chấp, người vay bắt buộc phải có tài sản đảm bảo để chứng minh khả năng thanh toán nợ đúng hạn cho ngân hàng.

Vay thế chấp không cần chứng minh thu nhập có được không?

Điều kiện để vay thế chấp gồm những gì?

So với những hình thức vay khác, điều kiện vay thế chấp khá đơn giản. Người đi vay chỉ cần đáp ứng được những điều kiện cơ bản dưới đây là có thể vay được, cụ thể:

  • Là công dân Việt Nam (có quốc tịch ở Việt Nam).
  • Có độ tuổi từ 18 đến 60 tuổi.
  • Đang sinh sống và làm việc tại ngân hàng muốn vay thế chấp.
  • Có tài sản thế chấp hợp pháp theo quy định của ngân hàng muốn vay.
  • Có năng lực trả nợ đúng hạn (bảng lương, hợp đồng lao động, thu nhập ổn định,…)
  • Không có tiền án, tiền sự hay thuộc diện nợ xấu.
co the uy quyen cho nguoi khac de vay the chap 2
Điều kiện để vay thế chấp gồm những gì?

Có thể ủy quyền cho người khác để vay thế chấp không?

Căn cứ vào Điều 562 của Bộ Luật dân sự năm 2015 có quy định về ủy quyền vay thế chấp như sau:

  • Ủy quyền được hiểu là sự thỏa thuận của các bên ủy quyền và bên được ủy quyền. Trong đó bên được ủy quyền sẽ thực hiện công việc đại diện cho bên ủy quyền.
  • Người đặt thế chấp phải lập văn bản ủy quyền hoặc giấy tờ cùng nội dung được công chứng. Hồ sơ thế chấp phải chứng minh người được ủy quyền có năng lực hành vi dân sự và phải được pháp luật Việt Nam công nhận.
  • Người được ủy quyền phải có năng lực hành vi dân sự đầy đủ. Phải đại diện cho người ủy quyền hoàn thành thủ tục thế chấp tài sản theo đúng yêu cầu của Pháp Luật. Nếu vi phạm gây thiệt hại, họ phải chịu trách nhiệm về những hậu quả đã xảy ra.
co the uy quyen cho nguoi khac de vay the chap 3
Có thể ủy quyền cho người khác để vay thế chấp không?

Vậy có thể ủy quyền cho người khác để vay thế chấp hay không? Hiện nay, pháp luật không cấm hành vi ủy quyền cho việc vay thế chấp ngân hàng. Bởi thực tế, có một số trường hợp người có tài sản đảm bảo vì một số lý do không thể trực tiếp đi vay được. Do đó, họ chỉ cần viết hợp đồng ủy quyền cho người khác thì hoàn toàn có thể làm thủ tục vay thế chấp được.

Tuy nhiên, không ít trường hợp chủ quan trong quá trình vay thế chấp dẫn đến việc vay vốn gặp nhiều khó khăn. Mặc dù thông tin ủy quyền rõ ràng nhưng vẫn bị ngân hàng từ chối hồ sơ. Để quá trình vay thế chấp diễn ra thuận lợi, hãy liên hệ với Giải chấp ngân hàng qua 0799282868. Chúng tôi sẽ tư vấn chi tiết và hỗ trợ quý khách hàng làm thủ tục vay nhanh chóng.

Thủ tục ủy quyền vay thế chấp

Sau khi đã biết được có thể ủy quyền cho người khác để vay thế chấp ngân hàng thì  chúng ta cần làm thủ tục ủy quyền. Bạn cần lưu ý 2 vấn đề sau:

  • Nếu tài sản đảm bảo thuộc tài sản đồng sở hữu thì bạn cần phải có chữ ký đồng ý của tất cả các chủ sở hữu tài sản thế chấp trong hợp đồng ủy quyền. Sau đó, bạn mang đi công chứng và hoàn thiện thủ tục theo hướng dẫn của nhân viên.
  • Nếu một trong những chủ sở hữu đã mất, bạn phải xác định ai là người thừa kế tài sản đảm bảo để xin xác nhận. Hoặc chữ ký đồng ý trong hợp đồng ủy quyền.

Sau khi đã có hợp đồng ủy quyền, bạn cần chuẩn bị thêm một số giấy tờ như:

  • Giấy sở hữu tài sản đem thế chấp ngân hàng.
  • CCCD hoặc CMND, sổ hộ khẩu của người ủy quyền và người được ủy quyền.
  • Giấy đề nghị vay vốn theo mẫu của ngân hàng bạn sẽ vay.
  • Giấy tờ chứng minh người vay có khả năng trả nợ đúng hạn.
co the uy quyen cho nguoi khac de vay the chap 4
Thủ tục ủy quyền vay thế chấp

Các câu hỏi liên quan

Dưới đây, chúng tôi sẽ giải đáp các câu hỏi liên quan đến vấn đề có thể ủy quyền cho người khác để vay thế chấp.

Người ủy quyền cần phải có mặt ở ngân hàng khi vay thế chấp không?

Trên thực tế, việc ủy quyền đi vay hộ đã xảy ra rất nhiều vụ lừa đảo dẫn đến nợ xấu. Khi nợ xấu xảy ra, bên chịu hậu quả nặng nề nhất là ngân hàng. Bởi họ vừa mất tiền mà tài sản thế chấp lại không thể phát mãi được. Do vậy, các ngân hàng thường muốn người ủy quyền (chủ sở hữu tài sản đảm bảo) có mặt khi vay. Điều này sẽ hạn chế được những rủi ro cũng như tranh chấp không đáng có.

Người được ủy quyền có được hưởng thù lao không?

Theo Điều 585 Bộ Luật dân sự về quyền của người được ủy quyền thì họ có thể được hưởng lương, thù lao theo thỏa thuận.

Địa chỉ uy tín hỗ trợ làm thủ tục vay thế chấp

Giải chấp ngân hàng được biết đến là trang chuyên tư vấn, hỗ trợ người dân vay thế chấp ngân hàng tại Việt Nam. Tại đây, cam kết hỗ trợ vay thế chấp hồ sơ khó hoặc ủy quyền người khác vay thế chấp một cách đơn giản, nhanh chóng.

co the uy quyen cho nguoi khac de vay the chap 5
Địa chỉ uy tín hỗ trợ làm thủ tục vay thế chấp

 

Lợi ích khi sử dụng dịch vụ của Giải chấp ngân hàng:

  • Hỗ trợ làm hồ sơ, thủ tục vay nhanh chóng. Ngay cả nợ nhóm, đất nông nghiệp hay diện tích nhỏ, chúng tôi đều có thể xử lý được.
  • Tư vấn hoàn toàn miễn phí 24/7, ngay cả những ngày thứ 7, chủ nhật và ngày lễ.
  • Hỗ trợ người dân chứng minh thu nhập tài chính ổn định.
  • Cho vay thêm hạn mức, lãi suất cực thấp chỉ từ 1,25%/tháng.
  • Cho phép vay vốn kinh doanh không thế chấp tài sản đảm bảo.
  • Giải ngân nhanh chóng, không làm mất thời gian của khách hàng.

Lời kết

Trên đây là những giải đáp chi tiết nhất về thắc mắc “Có thể ủy quyền cho người khác để vay thế chấp được không”. Việc tìm kiếm được một đơn vị hỗ trợ vay thế chấp uy tín sẽ giúp khách hàng dễ dàng vay vốn, tiết kiệm tối đa thời gian chờ đợi. Nếu bạn đang có nhu cầu hỗ trợ làm thủ tục ủy quyền vay thế chấp, liên hệ ngay với Giải chấp ngân hàng nhé!

Image

  Ý kiến bạn đọc