Hình 1

Hướng dẫn cách tính lãi suất vay ngân hàng mua nhà chi tiết nhất

Biết cách tính lãi suất vay ngân hàng mua nhà là điều khách hàng cần biết để tính trước khoản tiền cần thanh toán.

Mục lục

Với những người không đủ điều kiện kinh tế, họ phải tích góp tiền nhiều năm kết hợp vay vốn ngân hàng để sở hữu ngôi nhà trong mơ. Lúc này, họ cần khả năng thanh toán cả tiền vay gốc và lãi suất. Chính điều đó, cần thiết người vay phải biết cách tính lãi suất vay ngân hàng mua nhà đúng nhất. 

Các loại lãi suất vay ngân hàng mua nhà

Với khoản vay để mua nhà, lãi suất vay vốn tại ngân hàng hiện đang áp dụng là lãi suất cố định và lãi suất thay đổi:

Lãi suất cố định

Lãi suất cố định là lãi suất được ấn định mức cụ thể trong thời kỳ vay. Điều này  được nêu rõ ràng trong hợp đồng vay vốn hay khế ước nhận nợ. Lãi suất này có thể được cố định trong suốt thời hạn vay và không chịu tác động của những biến động lãi suất thị trường. Vì vậy, lãi suất cố định là lựa chọn rất phù hợp với những khách hàng vay muốn ổn định về tài chính.

Lãi suất thay đổi

Lãi suất thay đổi là lãi suất cho vay được điều chỉnh theo từ thời kỳ. Trong đó,  mức điều chỉnh và kỳ hạn điều chỉnh lãi suất đều sẽ được thỏa thuận giữa người vay và ngân hàng. Điều này sẽ được ghi rõ trên hợp đồng vay vốn. Thông thường, thời hạn điều chỉnh lãi suất của mỗi là 3 tháng/lần, 6 tháng/lần hoặc 12 tháng/lần.
 

cach tinh lai suat vay ngan hang mua nha 1 1

 

Nếu bạn đang cần vay vốn ngân hàng mua nhà, nhanh chóng làm hồ sơ minh chứng tài chính để biết khoản tiền có thể vay tối đa. Để biết thêm về thủ tục làm hồ sơ trên, liên hệ với Giải chấp ngân hàng qua hotline 0799282868.

Cách tính lãi suất vay ngân hàng mua nhà

Khi vay ngân hàng mua nhà, khách hàng luôn cần tính toán khả năng chỉ trả cả tiền gốc và lãi suất. Vì vậy, bạn cần biết cách tính lãi suất vay ngân hàng mua nhà chi tiết nhất. 

Tính lãi suất theo phương thức trả nợ dư nợ giảm dần

Cách tính lãi suất vay ngân hàng mua nhà theo phương thức trả nợ dư nợ giảm dần được dựa trên số tiền thực tế còn nợ sau khi đã trừ đi phần nợ gốc người vay đã trả trong những tháng trước đó. Khi số dư nợ giảm dần, tiền lãi người vay phải trả cũng sẽ giảm theo.

Công thức tính lãi suất theo phương thức trả nợ dư nợ giảm dần cụ thể như sau:

  • Tiền gốc mỗi tháng = Tổng tiền vay/Tổng tháng vay

  • Tiền lãi tháng thứ nhất = Tổng số tiền vay x Lãi suất vay theo tháng

  • Tiền lãi tháng tiếp theo = Tiền gốc còn lại x Lãi suất vay

Ví dụ: A vay 90 triệu đồng, thời hạn trong 12 tháng với mức lãi suất 15%/năm

  • Tiền gốc trả mỗi tháng = 90 triệu/12 = 7.5 triệu

  • Tiền lãi của tháng thứ nhất = (90 triệu x 15%)/12 = 1.125.000 đồng

  • Tiền lãi của suất tháng thứ 2 = (90 triệu - 7.5 triệu) x 15%/12 = 1.031.250 đồng

Các tháng tiếp theo được tính tương tự cho đến khi trả hết nợ.

Tính lãi suất vay ngân hàng trên dư nợ ban đầu

Đối với quy định về cách tính lãi suất vay ngân hàng mua nhà theo dư nợ gốc thì tiền lãi của mỗi kỳ sẽ bằng nhau trong toàn bộ quá trình vay và được tính dựa trên số tiền ban đầu:

Số tiền lãi hàng tháng = ( Số dư nợ gốc x Lãi suất vay)/Thời gian vay

Ví dụ: B vay 90 triệu đồng trong 12 tháng với mức lãi suất là 15%/năm.

  • Số tiền gốc phải trả ngân hàng mỗi tháng là: 90 triệu/12 tháng = 7.5 triệu đồng

  • Số lãi phải trả ngân hàng mỗi tháng là: (90 triệu x 15%)/12 tháng = 1.125.000 đồng

  • Số tiền phải trả mỗi tháng là 8.625.000 đồng

Dùng công cụ tính số tiền lãi tại giaichapnganhang.vn

Việc tính lãi suất khi vay ngân hàng là vô cùng cần thiết. Nó giúp bạn tính toán trước khoản tiền cần chi trả theo từng tháng. Từ đó, bạn sẽ lựa chọn khoản vay ngân hàng phù hợp với khả năng tài chính của mình. Tùy theo từng phương thức trả nợ, cách tính lãi suất vay ngân hàng mua nhà cũng khác nhau. 

Điều này khiến nhiều người trở nên đau đầu. Chính vì vậy giaichapnganhang.vn đã thiết kế công cụ tính số tiền lãi đơn giản, nhanh chóng. 
 

cach tinh lai suat vay ngan hang mua nha 2

Những điều cần lưu ý khi vay ngân hàng mua nhà

Khi cần vay ngân hàng mua nhà, bạn cần lưu ý một số điều như sau:

  • Chỉ nên vay tối đa 50% giá trị ngôi nhà: đây được xem là mức vay lý tưởng và ít áp lực nhất. Số tiền này sẽ giúp người vay vốn dễ dàng thanh toán khoản vay cho ngân hàng đồng thời trang trải các chi tiêu khác trong cuộc sống.

  • Duy trì mức thu nhập hàng tháng: Bạn cần duy trì mức thu nhập hàng tháng để chi trả được khoản vay hàng tháng.

  • Tự đánh giá khả năng thanh toán: Người vay cần khả năng tự đánh giá tài chính của bản thân. Điều này hạn chế tối đa việc bạn mất khả năng trả nợ trong tương lai. 

  • Mua nhà phù hợp với nhu cầu và điều kiện kinh tế: Nên chọn một ngôi nhà có diện tích vừa phải, đủ đáp ứng nhu cầu cho các thành viên trong gia đình và phù hợp với điều kiện kinh tế.

  • Chú ý lãi suất ngân hàng: Đây là một trong những vấn đề cần được quan tâm. Một khoản vay với lãi suất thấp sẽ giúp bạn giảm bớt gánh nặng về tài chính vào mỗi tháng. 

 

cách tính lãi suất vay ngân hàng mua nhà 3

Với những ai không đủ điều kiện kinh tế, việc vay ngân hàng mua nhà là lựa chọn rất đáng cân nhắc. Chính vì vậy, khách hàng cần nắm rõ cách tính lãi suất vay ngân hàng mua nhà để có những chuẩn bị về tài chính tốt nhất. Tại giaichapnganhang.vn luôn cung cấp những thông tin cần thiết, chi tiết giúp quá trình vay vốn được diễn ra nhanh chóng và thuận tiện nhất. 

Image

  Ý kiến bạn đọc